Gỗ Plywood là gì? Những điều cần biết về gỗ ván ép Plywood

Tủ bếp gỗ Plywood phủ Melamine An Cường.

Trên thị trường vật liệu nội thất hiện nay, có lẽ khách hàng đã quá quen thuộc với các loại gỗ công nghiệp đa dạng. Bên cạnh những cái tên phổ biến như MFC chống ẩm hay ván gỗ MDF thì gỗ Plywood cũng là một trong những vật liệu gỗ công nghiệp cao cấp được lựa chọn nhiều nhất. Hãy cùng S-housing tìm hiểu về vật liệu gỗ công nghiệp Plywood cũng như các đặc tính nổi trội và ứng dụng của chúng trong nội thất ra sao.

Gỗ Plywood là gì?

Vật liệu gỗ Plywood cao cấp được ứng dụng phổ biến

Gỗ Plywood là một trong các loại gỗ công nghiệp cao cấp nhất hiện nay

Gỗ Plywood còn được gọi là “gỗ dán” hay “ván gỗ ép”. Gỗ Plywood được tạo nên từ rất nhiều lớp ván mỏng có cùng kích thước xếp chồng lên nhau. Các lớp ván sẽ được dán dính với nhau bằng keo Phenol hoặc Formaldehyde. Sau đó, chúng được ép với lực ép cực mạnh bằng máy ép thủy lực. Gỗ ván ép Plywood được ứng dụng phổ biến để sản xuất các hạng mục nội thất. Như bàn ghế, tủ gỗ, sàn gỗ, giường ngủ,…

Lịch sử ra đời và phát triển của gỗ công nghiệp Plywood

Theo các nhà khoa học thì gỗ dán đã được sử dụng vào khoảng 3500 năm trước đây ở Ai Cập. Tại Châu Á, người Trung Quốc cũng đã dán các tấm gỗ mỏng dán lại với nhau để sử dụng vào khoảng 1000 năm trước. Sau đó, các nước Châu Âu cũng bắt đầu công nhận và sử dụng loại gỗ dán này. 

Lịch sử ra đời gỗ Plywood bạn cần biết

Gỗ ván ép đã được ứng dụng xuyên suốt lịch sử nhân loại

Vào khoảng thế kỉ XVI, người Anh chứng minh vật liệu gỗ dán giúp tạo ra sản phẩm nội thất có độ bền vượt trội. Đây cũng là bước ngoặt quan trọng khiến gỗ dán được công nhận trong ngành công nghiệp nội thất. Đến nay, ván ép gỗ dán Plywood đã được biết đến và sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. 

Cấu tạo gỗ Plywood

Vật liệu mới được ứng dụng nhiều trong cuộc sống

Ứng dụng gỗ ván ép công nghiệp trong căn hộ Trà Đạo do S-housing thiết kế

Gỗ dán plywood được tạo nên bằng cách dán nhiều lớp gỗ mỏng có kích thước tương tự lại với nhau. Mỗi lớp gỗ có độ dày khoảng ~1mm. Sau khi dán, các lớp gỗ này sẽ được ép chồng vuông góc bằng một loại keo chuyên dụng. Quá trình ép nhiệt này được diễn ra với mức nhiệt cao nhằm gia tăng độ bền chắc cho vật liệu.

Hiện nay có hai loại keo chuyên dụng thường dùng để tạo nên cốt gỗ plywood là Keo phenol và keo Formaldehyde. Keo Phenol có tác dụng gia tăng độ cứng, chống thấm nước và tạo độ phẳng cho bề mặt. Keo Formaldehyde giúp hạn chế hiện tượng cong vênh, co ngót và biến dạng của gỗ. Dù giúp gia tăng nhiều tính năng cho gỗ nhưng keo bị hạn chế sử dụng bởi chứa nhiều thành phần độc hại cho sức khỏe và môi trường.

Đặc điểm gỗ Plywood

Điểm đặc trưng nhất của gỗ Plywood là số lượng các tấm gỗ dùng để ép đều là số lẻ. Tùy theo độ dày của ván gỗ muốn sản xuất mà số lượng sẽ thay đổi từ 3, 5, 7 hay 9 lớp. Việc phân chia số lượng như thế là để tạo ra một lớp lõi nằm ở chính giữa gỗ. Lúc này, 2 lớp gỗ bên ngoài phần lõi sẽ có hướng vân tương tự nhau. Hướng vân của những lớp gỗ bên ngoài được sắp xếp vuông góc để gia tăng khả năng chịu lực và hạn chế tình trạng cong vênh, nứt gãy.

– Kích thước gỗ Plywood:

  • Độ dày: 3 – 5 – 6 – 8 – 10 – 12 – 15 – 18 – 20 – 25mm
  • Chiều dài: 2.135 – 2.440mm
  • Chiều rộng: 915 – 1.220mm

Quy trình sản xuất sản xuất gỗ ván ép

Ván ép gỗ dán plywood thường được sản xuất bởi các xưởng sản xuất có quy mô lớn. Lí do là vì để sản xuất được gỗ Plywood cần phải sử dụng nhiều máy móc hiện đại với quy trình khép kín. Dưới đây là 7 bước cơ bản để tạo nên một tấm gỗ ván ép chất lượng. Cùng S-housing tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Quá trình sản xuất và thi công gỗ Plywood khá khó khăn

Quá trình sản xuất gỗ ván ép đòi hỏi công nghệ, kỹ thuật cao

Bước 1:

Thân gỗ tự nhiên sẽ được thiết bị chuyên dụng cắt thành từng khúc theo kích thước có sẵn. Việc này giúp đảm bảo sự đồng nhất và độ mịn trên từng tấm gỗ. Sau đó, các khúc gỗ sẽ được bóc tách thành từng lớp mỏng để chuẩn bị cho công đoạn dán.

Bước 2:

Các lớp gỗ thường được cắt theo kích thước 8 x 2 feed. Lớp lõi sẽ mỏng hơn với kích thước 4 x 2 feed. Các lớp gỗ sau khi cắt sẽ được kiểm tra tính đàn hồi bằng máy công nghiệp.

Bước 3:

Các lớp gỗ được sấy khô bằng thiết bị hiện đại. Độ ẩm lý tưởng của hầu hết các loại gỗ là 7%. Hoàn hảo nhất là dao động từ 6 đến 8%.

Bước 4:

Các lớp gỗ sẽ được phun keo và ép sơ để tạo thành các tấm ván gỗ ép. Công đoạn này vẫn chưa kết thúc quá trình dán gỗ.

Bước 5:

Đây là công đoạn quan trọng đóng vai trò quyết định chất lượng thành phẩm. Tấm gỗ được ép sơ sẽ được đưa vào dây chuyền ép nhiệt với áp suất tiêu chuẩn. Quá trình này giúp đảm bảo độ kết dính và chắc chắn tuyệt đối. 

Bước 6:

Gỗ sau khi ép gia nhiệt sẽ được cắt thành các tấm hình chữ nhật và đưa vào xử lý bề mặt. Công đoạn này giúp đảm bảo độ mịn và tính thẩm mỹ cho bề mặt ván gỗ ép.

Bước 7:

Tiếp tục phun keo và dán bề mặt cho tấm gỗ. Các tấm ván gỗ ép sẽ được ép sơ, ép nhiệt với áp suất thêm 4 lần. Sau khi ép xong, ván gỗ sẽ được  cắt hoàn thiện để tạo nên thành phẩm có thể sử dụng trong thi công nội thất. 

Vì công đoạn sản xuất cầu kỳ và khắt khe nên chất lượng của gỗ ván ép Plywood được đánh giá là có thể thay thế hoàn toàn gỗ tự nhiên. Gỗ Plywood có nhiều ưu điểm vượt trội cả về tính thẩm mỹ lẫn công năng. Đó là lí do tại sao chúng được lựa chọn để thi công và sản xuất nội thất. 

Ưu và nhược điểm của gỗ ván ép Plywood

Phong cách Indochine lãng mạn nhưng không kém phần hiện đại

Gỗ công nghiệp Plywood được nhiều khách hàng yêu thích sử dụng

Ưu điểm

  • Khả năng chịu lực tốt, không bị biến dạng, cong vênh co ngót qua thời gian sử dụng.
  • Khả năng chống ẩm, chống mối mọt tốt, thích hợp sử dụng trong môi trường khí hậu có độ ẩm cao như Việt Nam.
  • Gỗ Plywood là loại gỗ công nghiệp duy nhất có thể ngâm trong nước mà không cần sử dụng thêm các hóa chất nào khác như gỗ lõi xanh chống ẩm.
  • Khả năng bám keo, bắt vít tốt, giúp định hình sản phẩm nội thất chắc chắn. Hỗ trợ quá trình thi công, lắp đặt nhanh chóng.
  • Bề mặt ván gỗ phẳng mịn nên giúp tiết kiệm tối đa thời gian gia công, sản xuất.
  • Ván ép Plywood có tính thẩm mỹ cao với nhiều mẫu mã phong phú. Có thể kết hợp linh hoạt với nhiều bề mặt như Melamine, Laminate, Acrylic và các loại sơn phủ khác. 
  • Tính ổn định lâu dài, không bị cong vênh, trưởng nở sau quá trình sử dụng

Nhược điểm

  • Nếu không được xử lý và gia công đúng tiêu chuẩn thì ván gỗ Plywood sẽ bị biến dạng, bề mặt gỗ ghề, các lớp ván bên trong lõi dễ bị tách rời trong môi trường độ ẩm cao.
  • Quá trình sản xuất, gia công phức tạp. 
  • Các tấm ván gỗ Plywood thành phẩm sẽ không đạt được độ đồng nhất như các loại gỗ công nghiệp MDF hoặc HDF.
  • Giá thành tương đối cao hơn các loại gỗ công nghiệp khác.

Các loại ván gỗ Plywood phổ biến hiện nay

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại ván gỗ ép đa dạng. Chắc hẳn gia chủ sẽ băn khoăn không biết nên lựa chọn loại ván gỗ nào. Những thông tin được S-housing cung cấp dưới đây sẽ giúp bạn lựa chọn được một loại gỗ ván ép phù hợp nhất. Tùy theo nhu cầu sử dụng cũng như điều kiện kinh tế mà bạn có thể cân nhắc lựa chọn. 

Ván ép từ gỗ bạch dương

Ván gỗ ép bạch dương được nhiều gia chử sử dụng

Ván ép gỗ Bạch Dương có màu sắc tươi sáng

Đây là ván ép có lõi gỗ được làm từ các loại gỗ cứng như gỗ keo, bạch đàn, cao su. Gỗ ván ép bạch dương có đặc tính chịu ẩm và chịu nước lạnh. Nhược điểm của loại gỗ này là khả năng chịu nhiệt kém. Mặc dù chỉ tiếp xúc với nước sôi nhưng ván gỗ cũng sẽ nhanh chóng bị phồng lên. Đồng thời, khả năng chống mối mọt của ván gỗ bạch dương cũng khá thấp. Vì thế gia chủ nên chú ý tránh đặt ở nơi có độ ẩm cao sẽ dễ tạo cơ hội cho các sinh vật xâm nhập.

Ván ép từ gỗ óc chó

Màu sắc trầm của ván gỗ ép làm từ gỗ óc chó

Ván ép gỗ óc chó có bảng màu nâu trầm và vân gỗ tự nhiên

Ván ép gỗ óc chó (Walnut Plywood) cũng được làm từ các loại gỗ cứng như cây keo, bạch đàn, cao su. Các tấm ván có độ dày dao động từ 3mm đến 25mm. Sản phẩm nội thất làm từ ván ép gỗ óc chó có khả năng chịu ẩm và chịu nước lạnh tốt. Tuy nhiên chúng dễ bị phồng rộp, biến dạng khi tiếp xúc với nước sôi. Bạn cũng nên tránh đặt gỗ ở nơi ẩm thấp vì dễ xuất hiện mối mọt. 

Ván ép từ gỗ sồi trắng

Mẫu ván gỗ sồi trắng tinh tế và thẩm mỹ

Ván ép gỗ sồi trắng có tính ứng dụng cao trong sản xuất nội thất

Ván ép Plywood được làm từ gỗ sồi trắng đạt tiêu chuẩn Hoa Kỳ. Kích thước tiêu chuẩn của các tấm ván là 1200mm x 2400mm. Độ dày của gỗ trung bình dao động từ 7mm đến 25mm tùy theo yêu cầu sản xuất. Đặc tính của ván ép Plywood gỗ sồi trắng là khả năng chịu ẩm tốt hơn 2 loại ván gỗ trên. Khả năng chống mối mọt có cải thiện nhưng vẫn chưa cao.

Ván ép từ gỗ tần bì

Ứng dụng gỗ Plywood trong sản xuất nội thất

Ván ép gỗ tần bì có nhiều ưu điểm vượt trội

Phần lõi gỗ của loại ván ép này cũng được làm từ các loại gỗ cứng rừng trồng. Tuy nhiên, riêng phần bề mặt của gỗ sẽ được làm từ gỗ tần bì bóc tròn A/A, A/B nhập khẩu. Về tính chất thì ván ép gỗ tần bì cũng tương đồng với các loại gỗ ván ép trên. 

Một số loại gỗ khác

Các loại ván gỗ ép Plywood trên thị trường hiện nay

Các loại ván gỗ ép Plywood ngày càng được ứng dụng phổ biến

Ván ép Plywood bề mặt bằng gỗ thông hay gỗ xoan đào cũng khá phổ biến. Tuy nhiên, những loại ván ép được S-housing tổng hợp bên trên thường xuyên là được sử dụng trong thiết kế và thi công nội thất nhiều nhất.

Những sản phẩm nội thất gia đình từ gỗ công nghiệp Plywood

Dù biết đặc tính của gỗ Plywood có thể sánh ngang với gỗ tự nhiên nhưng khả năng ứng dụng của chúng trong sản xuất và thi công nội thất đạt được đến đâu? Chắc hẳn đây cũng là câu hỏi được nhiều gia chủ quan tâm. 

Gỗ ván ép Plywood được đánh giá là một trong những loại vật liệu chất lượng cao. Trong đời sống, chúng được ứng dụng trong việc tạo khuôn đồ bê tông, đóng thuyền/ghe,…Trong thiết kế nội thất nhà ở hiện đại, gỗ Plywood được ứng dụng để sản xuất các hạng mục nội thất thiết yếu như giường ngủ, tủ quần áo, kệ Tivi, bàn làm việc, ghế sofa,… 

Giường ngủ

Ánh sáng tự nhiên làm tăng thêm sự ấm áp, thư giãn cho phòng ngủ Master trong căn hộ 120m2

Giường ngủ phong cách Japandi mộc mạc và tinh tế

Giường ngủ làm từ ván gỗ ép dán Plywood có màu sắc sống động như gỗ tự nhiên. Bảng màu gỗ đa dạng với độ tươi sáng và tinh tế tuyệt đối. Các mẫu giường ngủ gỗ Plywood cũng có nhiều thiết kế đa dạng từ phong cách hiện đại, tân cổ điển đến Japandi. Giường ngủ gỗ luôn là lựa chọn hàng đầu được nhiều gia chủ tin dùng. Chúng giúp cho không gian phòng ngủ thêm phần ấm cúng và tự nhiên.

Ứng dụng ván gỗ Plywood trong sản xuất nội thất

Mẫu giường ngủ làm từ gỗ Plywood trang nhã do S-housing thiết kế

Xu hướng sử dụng giường ngủ gỗ ván ép lót giường ngày càng được giới trẻ yêu thích. Thiết kế giường mang vẻ đẹp mộc mạc, vintage vô cùng ấm cúng. Chúng thường được ứng dụng trong các không gian nhà ở mang phong cách Hàn Quốc, Tối giản hay Công nghiệp. 

Tủ quần áo

Ứng dụng gỗ plywood trong thi công tủ quần áo

Tủ quần áo Tân cổ điển sang trọng làm từ ván gỗ ép sơn 2K

Các mẫu tủ quần áo gỗ Plywood rất được gia chủ Việt ưa chuộng. Với thiết kế đa dạng, chúng sẽ giúp nâng cao tính thẩm mỹ cho không gian phòng ngủ. Gia chủ có thể linh hoạt yêu cầu thiết kế tủ theo đặc điểm phòng ốc để dễ dàng sắp xếp. Đây sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho không gian phòng ngủ hay phòng thay đồ của bạn.

Bàn làm việc

Bố trí tủ sách trong phòng làm việc giúp tăng thêm tính thẩm mỹ

Bàn làm việc là tủ hồ sơ làm từ ván gỗ ép sơn 2K lịch lãm

Bàn làm việc làm từ gỗ ván ép lđáp ứng được các tiêu chuẩn về sự chắc chắn và thiết kế thanh thoát. Thiết kế không cần quá nhiều chi tiết cầu kỳ mà tập trung khai thác công năng sử dụng. Bên cạnh đó thì màu sắc tự nhiên của gỗ ván ép cũng là một điểm cộng lớn. Chúng giúp bàn làm việc trở nên chuyên nghiệp và đẳng cấp hơn, thể hiện được tính cách của người sử dụng.

Kệ sách

Kệ trang trí phong cách Nhật bản được nhiều gia chủ yêu thích

Ứng dụng gỗ ép làm kệ sách và kệ trang trí độc đáo

Gỗ ván ép ứng dụng làm kệ sách có khả năng chịu tải trọng vô cùng tốt. Chúng được sản xuất và thiết kế theo nhiều hình dáng thú vị, độc đáo. Việc lắp ráp kệ sách gỗ Plywood cũng rất đơn giản và dễ dàng. Giúp tiết kiệm thời gian khi thi công. Không chỉ là kệ sách, gỗ Plywood còn được thiết kế để làm kệ trang trí tiện dụng cho phòng khách, phòng ngủ,..

Gỗ ván ép Plywood dùng làm ốp lát sàn, tường, trần

Ứng dụng sàn gỗ ốp trong không gian sống

Sàn ốp ván Plywood gỗ sồi trắng ấn tượng cho căn hộ Nhật Bản

Một trong những ứng dụng phổ biến nhất của gỗ Plywood là làm sàn nhà, ốp tường/trần, vách ngăn hay gác xép,… Sàn gỗ cốt plywood có độ chịu lực cao nên rất được gia chủ yêu thích. Bên cạnh đó các sản phẩm Plywood còn có độ ổn định tốt, giúp kéo dài tuổi thọ cho hạng mục nội thất.

Hy vọng bài viết trên đã mang lại cho bạn những thông tin hữu ích về gỗ Plywood. Nếu bạn đang có nhu cầu thiết kế thi công nội thất hoặc có bất kỳ thắc mắc nào xoay quanh vấn đề này, hãy liên hệ ngay đến HOTLINE S-housing (090 167 0099) để nhận được tư vấn và giải đáp nhanh chóng nhất.

Bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết

Tác giả: Nguyễn Nam

Xin chào! Tôi là Nguyễn Nam. Tôi là một lập trình viên có khả năng hình dung không gian và tưởng tượng tốt, là một phong thủy sư sau nhiều năm nghiên cứu và thực hành với bút danh là Chân Vũ.
Để áp dụng những kiến thức và khả năng của mình vào một công việc và sản phẩm cụ thể, Tôi chọn nội thất, bởi lẽ trước đây tôi tham gia phụ mộc cho xưởng sản xuất kiếm tiền ăn học. Tôi có kiến thức và quy trình giúp tôi hiểu thế nào là giá trị cốt lõi của một sản phẩm chất lượng mà khách hàng thật sự mong muốn. Và hôm nay, tôi ở đây, với cương vị là người sáng lập ra thương hiệu Nội thất S-Housing, sẵn sàng dùng những kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tiễn của mình để chia sẻ với bạn về những bí quyết kiến tạo tổ ấm đẹp và bền vững.