Mẹo thiết kế ánh sáng cho phòng ngủ hiện đại tiện nghi

Mẫu phòng ngủ master 20m2 phong cách hiện đại sang trọng

Phòng ngủ là một không gian đa năng, tiện nghi và thân mật. Có thể nói, không gian phòng ngủ là hình ảnh phản chiếu thể hiện lên chiều sâu tâm hồn và phong cách sống của mỗi người. Trên tất cả, phòng ngủ còn là nơi nghỉ ngơi, thư giãn sau ngày dài làm việc căng thẳng. Vì thế việc thiết kế ánh sáng cho phòng ngủ là yếu tố quan trọng để tạo nên không gian trọn vẹn và hoàn hảo. Bài viết dưới đây S-housing sẽ gửi đến bạn những mẹo thiết kế ánh ánh cho phòng ngủ hiện đại. Cùng theo dõi nhé!

1. Tầm quan trọng của ánh sáng đối với không gian phòng ngủ

Thiết kế đèn chiếu sáng cho phòng ngủ thêm ấm áp

Ánh sáng là yếu tố quan trọng tạo nên sự thoải mái trong không gian

  • Ánh sáng hài hòa giúp cho tinh thần sảng khoái, đầu óc tỉnh táo và minh mẫn.
  • Ánh sáng tự nhiên có thể loại bỏ vi khuẩn có hại, mang đến nguồn năng lượng tích cực.
  • Ánh sáng nhẹ nhàng, nhàn nhạt trong phòng ngủ vào buổi tối tạo nên bầu không khí thư giãn, dễ đưa bạn vào giấc ngủ.
  • Ánh sáng ảnh hưởng đến các cảm giác tâm lý khác nhau.
  • Ánh sáng có thể đánh lừa thị giác, tạo cho người nhìn cảm giác không gian được phóng to hay thu nhỏ, xa hay gần.
  • Ánh sáng giúp tạo nên điểm nhấn, làm tăng thêm tính thẩm mỹ cho thiết kế nội thất.

2. Nguyên tắc chung khi bố trí đèn phòng ngủ

Bố trí đèn thả bên tab đầu giường

Bố trí đèn cho phòng ngủ khoa học giúp gia tăng giá trị thẩm mỹ cho căn phòng

Để đảm bảo cho giấc ngủ đạt được chất lượng tốt nhất. Thì cách bố trí đèn phòng ngủ cũng phải đảm bảo theo các nguyên tắc như sau:

  • Vị trí lắp đèn

Bạn có thể lấy chiếc giường làm chủ thể, từ đó lắp đặt đi kèm hệ thống chiếu sáng. Nếu là đèn tường thì bạn bố trí ở hai bên hông giường. Nếu là đèn thả trần thì có thể lắp đặt nó ở vị trí gần cuối đuôi giường. 

  • Vị trí công tắc đèn

 Công tắc đèn phải bố trí hợp lý, thuận tiện. Theo đó, công tắc đèn đặt ở gần cửa ra vào và đầu giường là hai vị trí tốt nhất nên có. Tùy theo nhu cầu sử dụng mà gia chủ bố trí thêm công tắc tại bàn làm việc, trang điểm…

  • Số lượng và khoảng cách của các đèn

Theo các chuyên gia cho rằng, trong phòng ngủ nên sử dụng nhiều bóng đèn có công suất nhỏ, hơn là một bóng đèn có công suất lớn. Cách này vừa đảm bảo đủ ánh sáng vừa tạo sự êm dịu, nhẹ nhàng cho không gian. Để không bị rối và chồng lên nhau, khoảng cách lý tưởng giữa các bóng đèn nên là 2m.

3. Những lưu ý thiết kế ánh sáng phòng ngủ

Việc bố trí đèn phòng ngủ không chỉ để cung cấp ánh sáng mà còn giúp căn phòng trở nên đẹp hơn, đồng thời còn mang đến cho bạn một giấc ngủ ngon.

3.1 Ánh sáng phù hợp với chức năng phòng ngủ

Bố trí đèn ngủ màu vàng tạo cảm giác ấm cúng cho căn phòng

Tùy vào từng không gian phòng mà thiết kế đèn chiếu sáng cho phù hợp

Việc bố trí ánh sáng cho phòng ngủ còn tùy thuộc vào diện tích cũng như chức năng của ánh sáng mà bạn muốn đem lại. Chẳng hạn như bạn muốn xem tivi trên giường, một chiếc đèn bàn ở đầu giường hoặc cạnh giường sẽ là lựa chọn thích hợp. Ngược lại, nếu bạn muốn không gian phòng ngủ là một không gian nghỉ ngơi thoải mái nhất, bóng đèn được bày trí tại các khu vực trần nhà, hốc tường có lẽ là lựa chọn hoàn hảo nhất. 

3.2 Bố trí ánh sáng theo chủ đề phòng ngủ

Phòng ngủ tông màu trung tính ấm áp

Bố trí đèn cho phòng ngủ theo phong cách của phòng

Bạn nên thiết kế ánh sáng cho phòng ngủ phù hợp với phong cách để có thể làm nổi bật vẻ đẹp của căn phòng. Nếu bạn muốn một phòng ngủ thật lãng mạn, tốt nhất nên bố trí 2 bóng đèn treo tường ở 2 bên đầu giường. Nếu bạn muốn phòng ngủ mang lại một ấn tượng sâu sắc, bạn nên chọn loại đèn treo nhiều ngọn được trang trí với chụp đèn pha lê tạo cảm giác bắt mắt, lộng lẫy.

3.3 Chiếu sáng phòng ngủ trang trí

Hiện nay đèn phòng ngủ không chỉ sử dụng để chiếu sáng mà còn lắp đặt hệ thống đèn trang trí. Các loại đèn trang trí phòng ngủ sẽ cung cấp ánh sáng dịu nhẹ và giúp tăng thêm thẩm mỹ cho căn phòng.

sử dụng đèn trang trí cho phòng ngủ thêm lung linh

Đèn chiếu sáng ngoài công dụng chiếu sáng còn có tác dụng trang trí

Vì vậy, khi thiết kế ánh sáng cho phòng ngủ, bạn cần kết hợp hài hòa giữa bóng đèn chiếu sáng và hệ thống đèn trang trí. Đèn trang trí sẽ làm nổi bật các món đồ Decor, nội thất phòng ngủ. Thường thấy nhất là tranh, ảnh, các bức họa vẽ tay hoặc là đồ vật điêu khắc.

3.4 Chọn màu sắc ánh sáng phù hợp phòng ngủ

Thiết kế nội thất phòng ngủ Master cho nhà phố

Sử dụng ánh đèn vàng cho phòng ngủ ấp áp, dễ chịu

Lưu ý cuối cùng là về vấn đề màu sắc của ánh sáng. Phòng ngủ truyền thống thường được bố trí ánh sáng vàng mang lại cảm giác ấm áp và dễ chịu. Với những phòng ngủ hiện đại, có thể màu ánh sáng trắng được sử dụng, nó làm toát nên được vẻ hiện đại, sang trọng. 

4. Hướng dẫn cách thiết kế đèn phòng ngủ phù hợp

4.1 Đèn đầu giường phòng ngủ

Thiết kế đèn đầu giường cho phòng ngủ

Đèn đầu giường được thiết kế theo phong cách hiện đại sang trọng

Hệ thống chiếu sáng truyền thống tại vị trí đầu giường chính là đèn bàn. Chúng chiếm không gian trên tab đầu giường nhưng sẽ đảm bảo cung cấp đủ lượng ánh sáng cần thiết. Vào buổi tối bạn có thể thực hiện các hoạt động như đọc sách hay làm việc ngay trên giường.

4.2 Đèn bàn trang điểm cho phòng ngủ

Thiết kế ánh sáng cho phòng ngủ thêm lãng mạn

Thiết kế đèn cho bàn trang điểm

Đèn bàn trang điểm cần chọn đèn đủ sáng. Và ánh sáng càng tự nhiên càng tốt để không khiến khuôn mặt bạn bị biến dạng khi make up. Ngoài ra, vị trí đèn cũng cần được xác định chính xác, để sao cho ánh sáng hắt vào chính giữa khuôn mặt mà không bị phản xạ nhiều lần làm biến dạng hình ảnh. Giải pháp tốt nhất là bố trí đèn ở hai bên gương.

4.3 Đèn trần phòng ngủ

Đèn trần màu trắng cho phòng ngủ

Đèn trần giúp phân tán ánh sáng đồng đều cho không gian

Mục đích của nguồn sáng trên cao là phân tán ánh sáng đồng đều cho toàn bộ không gian phòng. Tận dụng lợi thế chiều cao trần nhà để mang lại điều kiện ánh sáng tốt nhất cho không gian. Ánh sáng mà đèn trần mang đến sẽ khá nhẹ nhàng, dễ chịu. Đối với trần nhà cao từ 2,5m trở xuống thì việc lắp đặt đèn trần cố định sẽ chiếu sáng được toàn bộ diện tích căn phòng.

4.4 Các đèn trang trí khác trong phòng ngủ

Đèn chùm sẽ làm tăng thêm vẻ đẹp cho không gian. Với thiết kế tinh xảo, tỉ mỉ bằng thủy tinh hoặc cao cấp hơn là pha lê. Thiết kế của đèn chùm hướng toàn bộ ánh sáng lên trên, phản chiếu với trần nhà để tạo ra ánh sáng ấm áp, nhẹ nhàng khắp căn phòng. Chúng giúp tạo ra bầu không khí lý tưởng và cảm giác thoải mái cho người dùng.

Sử dụng đèn chùm để thiết kế ánh sáng cho phòng ngủ

Sử dụng đèn chùm trang trí cho phòng ngủ thêm sang trọng

Đèn sàn đứng là một phương án hữu hiệu giúp mở rộng không gian phòng ngủ một cách trực quan. Thiết kế đèn đứng ở các góc tối trong phòng ngủ làm tăng thêm cảm giác ấm cúng, thư giãn cho người dùng. Và loại đèn này thường được đặt cạnh ghế bành hoặc khu vực tiếp khách trong phòng ngủ.

Ngoài ra, bạn có thể bố trí kết hợp nhiều nguồn sáng khác nhau. Ánh sáng đầu giường hỗ trợ các hoạt động thường ngày, ánh sáng từ trên cao tạo  không khí thoải mái. Và ánh sáng tường, ánh sáng góc, mỗi thành phần ánh sáng đều mang một chức năng riêng.

5. Tiêu chuẩn ánh sáng của đèn trong phòng ngủ

Tiêu chuẩn chất lượng chiếu sáng theo TCVN 7114-2008: phòng ngủ ≥ 150 Lux

Để tính số lượng đèn theo mục đích diện tích sử dụng chúng ta có các công thức tính sau:

+ Xác định diện tích mặt bằng m2:

Diện tích mặt bằng = Chiều dài * Chiều rộng

+ Xác định tổng Lumen(LM) cần dùng:

Tổng Lumen= Tổng Lux(theo tiêu chuẩn diện tích và không gian sử dụng) * Diện tích mặt bằng

+ Tính Tổng công suất (W) cần dùng:

Tổng công suất = Tổng Lumen/Số Lumen/W( thông thường đèn LED có số Lumen giao động từ 80-110 LM/W => Tổng số W cần dùng cho căn phòng. Sau Khi biết căn phòng (diện tích sử dụng) đó cần dùng bao nhiêu W thì ta chọn loại đèn có công suất bao nhiêu W. Và bao nhiêu Lm/W để tính ra số bóng đèn cần dùng cho căn phòng.

+ Số bóng đèn cần dùng:

Số bóng đèn = Tổng công suất/số W của 1 bóng đèn

Ví dụ: Căn phòng có chiều dài 5m và chiều rộng 5m, ta sử dụng bóng đèn 7w và có Lumen là 100LM/W. Vậy cần bao nhiêu bóng đèn?

Ta tính số bóng đèn như sau:

+ Tổng diện tích = 5*5 = 25m2

+ Tổng Lumen = 150*25 = 3.750LM

+ Tổng công suất cần tiêu thụ = 3.750/100 = 37,5W

+ Số bóng đèn cần dùng = 37,5/7 = 5,35 làm tròn thành 6 bóng đèn 7w

Trên đây là những chia sẻ của S-housing về cách thiết kế ánh sáng cho phòng ngủ. Hy vọng với những gợi ý trên sẽ giúp bạn có thể bố trí ánh sáng cho phòng ngủ của mình thật ấn tượng và sang trọng.ư

Công ty TNHH Kiến Trúc – Nội Thất S.Housing

  • Showroom 1: 02 Đường số 37, KDC Vạn Phúc City, P.Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức
  • Showroom 2: S5.01.16.18 Vinhome Grand Park, Q9, TP. Thủ Đức
  • Tel: (+84) 028 399 55 365 – Mobile: 090 167 0099
  • Facebook: https://www.facebook.com/shousingvn/

Bài Viết Liên Quan

Đánh giá bài viết

Tác giả: Nguyễn Nam

Xin chào! Tôi là Nguyễn Nam. Tôi là một lập trình viên có khả năng hình dung không gian và tưởng tượng tốt, là một phong thủy sư sau nhiều năm nghiên cứu và thực hành với bút danh là Chân Vũ.
Để áp dụng những kiến thức và khả năng của mình vào một công việc và sản phẩm cụ thể, Tôi chọn nội thất, bởi lẽ trước đây tôi tham gia phụ mộc cho xưởng sản xuất kiếm tiền ăn học. Tôi có kiến thức và quy trình giúp tôi hiểu thế nào là giá trị cốt lõi của một sản phẩm chất lượng mà khách hàng thật sự mong muốn. Và hôm nay, tôi ở đây, với cương vị là người sáng lập ra thương hiệu Nội thất S-Housing, sẵn sàng dùng những kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tiễn của mình để chia sẻ với bạn về những bí quyết kiến tạo tổ ấm đẹp và bền vững.