Thiết kế nội thất không gian xanh – xu hướng phát triển bền vững

Thiết kế nội thất không gian xanh đang là xu hướng được nhiều người yêu thích hiện nay. Đây là một giải pháp kiến tạo không gian với mục đích tạo nên một môi trường sống lành mạnh, tăng cường sự kết nối với thiên nhiên. Hãy cùng S-housing tìm hiểu kỹ hơn về xu hướng thiết kế này trong bài viết dưới đây

Ý nghĩa của thiết kế nội thất không gian xanh

Thiết kế nội thất không gian xanh

Không gian sống kết nối với thiên nhiên

Sự suy kiệt tài nguyên cũng như tác động mạnh mẽ của biến đổi khí hậu là lời cảnh tỉnh dành cho con người. Từ đó, xu hướng chuyển đổi hình thức phát triển của các ngành nghề đều hướng tới sự bền vững và bảo vệ môi trường. Không nằm ngoài xu hướng đó, thiết kế nội thất xanh cũng ra đời và được nhiều người yêu thích.

Thiết kế nội thất không gian xanh là tập hợp các yếu tố kiến tạo nên không gian hướng tới sự tiết kiệm tài nguyên, kết nối với môi trường và sự bền vững cùng thời gian. Từ đó tạo nên một không gian sống trong lành, an toàn và thẩm mỹ.

Yếu tố tạo nên không gian nội thất xanh

Nội thất xanh được thể hiện qua nhiều ngông ngữ thiết kế khác nhau trong cùng một không gian. Ở Việt Nam, xu hướng thiết kế nội thất xanh được sử dụng phổ biến thông qua một số giải pháp không gian dưới đây:

Vật liệu

Vật liệu trong thiết kế nội thất xanh được sử dụng theo tiêu chuẩn 3Rs: Reduce – Reuse – Recycle (Tiết giảm – Tái sử dụng – Tái chế). Cụ thể:

Tiết giảm đồ vật

Bố trí nội thất thông minh cho nhà phố xanh

Cầu thang kế hợp bàn học cho bé thông minh

Sự hạn chế bố trí quá nhiều các vật dụng nội thất giúp giảm thiểu sử sử dụng vật liệu. Thay vào đó là các vật dụng nội thất thông minh, tích hợp đa công năng. Nội thất thông minh vừa giúp không gian thoáng đãng hơn vừa đảm bảo sự tiện nghi cho nhà ở.

Tái sử dụng đồ cũ

Tái sử dụng đồ cũ là một cách tiết kiệm vật liệu hiệu quả. Hơn nữa các vật dụng mang màu sắc hoài cổ còn là yếu tố trang trí độc đáo.

Bàn trà làm từ vật liệu tái chế

Thiết kế bàn trà độc đáo từ chai thủy tinh

Bạn có thể tận dụng vỏ chai rỗng để trồng hoa hay chồng rau; tái chế giá trùm làm đèn treo lạ mắt;…

Sử dụng vật liệu tái chế

Các vật liệu tái chế có đóng góp rất lớn đến vấn đề cải thiện môi trường. Hơn nữa còn vô cùng an toàn cho người dùng.

Một số vật liệu có khả năng tái chế được sử dụng phổ biến hiện nay như gỗ, cói, mây, tre, thủy tinh, đá, vải, giấy,… Trong đó có vật liệu gỗ là tiêu biểu nhất. Tuy nhiên, diện tích rừng phòng hộ ngày càng thu hẹp cùng với sự khai thác không kiểm soát nên gỗ tự nhiên ngày càng khan hiếm. Và gỗ công nghiệp ra đời như một sự thay thế hoàn hảo cho vật liệu này.

Tủ bếp gỗ công nghiệp MDF phủ Melamine

Thiết kế tủ bếp đẹp từ gỗ công nghiệp do S-housing thực hiện

Gỗ công nghiệp là loại gỗ tận dụng, được làm từ vụn gỗ, các nguyên liệu thừa từ ngọn cành của gỗ tự nhiên. Kết hợp với keo và công nghệ sản xuất hiện đại tạo ra tấm gỗ. Ngoài sự kế thừa những ưu điểm về độ bền và tính thẩm mỹ của gỗ tự nhiên, gỗ công nghiệp còn có khả năng chống ẩm, chống mối mọt tốt. Đặc biệt vô cùng thân thiện với môi trường và có thể tái chế.

Gỗ công nghiệp được sử dụng cho nhiều hạng mục trong thiết kế nội thất như tủ bếp đẹp, giường ngủ, ốp tường, sàn gỗ hay tủ kệ,…

Ánh sáng

Ánh sáng là yếu tố quan trọng trong thiết kế nội thất, đặc biệt là những nhà ở hướng tới không gian sống xanh.

Bố trí ánh sáng khoa học hoàn thiện không gian sống xanh

Bố trí ánh sáng tự nhiên và ánh sáng đèn khoa học cho nhà ở chung cư

Ánh sáng tự nhiên giúp không gian trở nên thoáng đãng và rộng rãi hơn. Có nhiều cách được các KTS sử dụng để tận dụng ánh sáng tự nhiên. Ví dụ như thiết kế cửa sổ kính cường lực sát sàn đối với nhà ở chung cư. Thiết kế giếng trời đối với nhà phố hay sử dụng vật liệu bóng gương để bắt sáng hiệu quả hơn,…

Đối với ánh sáng đèn, có thể lựa chọn các loại đèn tiết kiệm điện. Điều này mang lại hiệu quả kép vừa tiết kiệm tài nguyên, vừa giảm chi phí chi tiêu cho gia đình. Ngoài ra một số loài đèn có thiết kế độc đáo làm từ vật liệu mây tre đan cũng là một gợi ý trang trí tuyệt vời.

Yếu tố xanh

Thiết kế nội thất xanh hướng tới mục đích sống gần gũi với thiên nhiên. Vì vậy, một đại diện điển hình nhất của tự nhiên là cây xanh thì không thể thiếu. Cây xanh giúp nhà ở trở nên mát mẻ và trong lành hơn. Một số loại cây dễ trồng cho nhà ở như cây lưỡi hổ, hoa lan ý, cây lộc vừng,…

Các loại cây bổ sung sắc xanh cho ngôi nhà

Tăng cường cây xanh trong thiết kế nội thất nhà ở

Về không gian bố trí, có thể sử dụng các loại hoa và cây ưa bóng để trồng trong nhà. Các loại cây lớn hơn hay rau cỏ có thể trồng ở ban công, giếng trời hay sân thượng.

Ngoài ra, có thể tăng cường yếu tố xanh trong không gian nội thất bằng cách sử dụng màu sắc. Tăng cường tính nhịp điệu và thẩm mỹ bằng cách kết hợp nhiều cấp độ màu xanh khác nhau. Tuy nhiên, không nên lạm dụng quá nhiều màu xanh; nên có sự kết hợp hài hòa với màu sắc khác để tăng hiệu quả không gian.

Thiết kế bóng đèn tiết kiệm năng lượng

Hiện nay các KTS và nhà thầu xây dựng đã ưu tiên chọn bóng đèn huỳnh quang cho nhà ở. Chúng giúp tiết kiệm điện hiệu quả mà vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng. Sử dụng bóng đèn huỳnh quang sẽ giúp hạn chế khí thải nhà kính và bảo vệ môi trường. 

Thiết kế nội thất không gian xanh với ánh sáng

Bóng đèn huỳnh quang giúp tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường hiệu quả

Các loại bóng đèn tiết kiệm điện thường có cường độ chiếu sáng tương đối. Bạn đừng lo ngại chúng sẽ không cung cấp đủ ánh sáng cho không gian. Cường độ ánh sáng thấp hoặc vừa phải sẽ giúp không gian sống động và chân thật hơn. 

Sản phẩm nội thất có hàm lượng VOC thấp

Tiết kiệm điện khi thiết kế nội thất không gian xanh

Hàm lượng VOC càng cao càng gây hại đến sức khỏe 

Hàm lượng VOC thường có mặt trong các sản phẩm nội thất gia dụng, sơn tường hoặc thảm,… Chúng là các chất hữu cơ dễ bay hơi nên sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Vì thế khi lựa chọn nội thất hoặc nguyên vật liệu thi công, bạn cần xem xét kỹ lưỡng. Hãy chọn các sản phẩm có hàm lượng VOC thấp để bảo vệ các thành viên trong gia đình tốt nhất. 

Cửa sổ tiết kiệm năng lượng

Tận dụng cửa sổ trong không gian

Lựa chọn chất liệu cửa sổ phù hợp 

Cửa sổ giữ một vai trò quan trọng giúp dẫn truyền ánh sáng tự nhiên vào trong phòng. Để mang lại không gian xanh đúng nghĩa thì việc bố trí nhiều cửa sổ là điều tất nhiên. Tuy nhiên, vì ánh nắng mặt trời có cường độ mạnh và chứa tia UV nên phải sử dụng giải pháp phòng chống thích hợp. Hiện nay trên thị trường đã có nhiều loại vật liệu phủ dành cho cửa sổ được ra đời. Chúng sẽ giúp phản xạ nhiệt, cách nhiệt tốt, giữ cho ngôi nhà “đông ấm, hạ mát”. 

Lớp phủ tường thân thiện với môi trường

Phòng ngủ Master - Góc nhìn 2

Bạn nên chọn lớp phủ có thành phần an toàn với sức khỏe người dùng

Các lớp phủ thông thường gồm có giấy dán, mút gỗ, gạch men, sơn,… Chúng không chỉ tô điểm cho tường nhà thêm thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình. Vì thế khi chọn lớp phủ, bạn nên chọn các loại không chứa hóa chất độc hại. Lưu ý nên chọn những gam màu như xanh hoặc nâu để tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên.

Gợi ý thiết kế nội thất xanh cho từng không gian

Thiết kế nội thất chung cư phong cách Eco không gian xanh

Thiết kế nội thất chung cư phong cách Eco

Bố trí nội thất phòng khách chung cư đơn giản và tinh tế

Thiết kế nội thất phòng ngủ chung cư

Không gian phòng ngủ thông thoáng và tươi mắt

Thiết kế ban công trồng cây xanh cho chung cư

Ban công tươi mát với nhiều cây cối

Tạo không gian sống xanh cho căn hộ chung cư bằng cách bố trí nội thất tối giản và nhiều cây xanh. Cách làm này không chỉ giúp khắc phục hạn chế về diện tích và cũng trở nên thông thoáng và tươi mát hơn cho căn hộ chung cư.

Thiết kế nhà phố không gian xanh

Phòng khách nhà phố xanh sang trọng

Phòng khách sang trọng được tạo nên từ sự kết hợp hài hòa nhiều vật liệu

Thiết kế nội thất phòng khách từ các vật liệu xanh

Không gian tiếp khách rộng rãi và tinh tế

Thiết kế giếng trời cho nhà phố xanh

Thiết kế giếng trời giúp nhà phố nhận được nhiều ánh sáng hơn

Thiết kế nội thất xanh cho nhà phố chú trọng vào khâu sử dụng vật liệu kết hợp cùng các giải pháp thiết kế tuyệt vời. Các vật liệu thân thiện với môi trường và có khả năng tái chế được ưu tiên sử dụng. Trong đó phải kể đến vật liệu gỗ, đá hay kính cường lực trong suốt. Sự kết hợp hài hòa và tinh tế của các vật liệu đã tạo nên một không gian sống lành mạnh nhưng không kém phần sang trọng.

Thiết kế nội thất biệt thự không gian xanh

Thiết kế nội thất không gian xanh cho biệt thự

Thiết kế nội thất biệt thự theo phong cách sống xanh

Nội thất phòng khách biệt thự đơn giản

Bố trí nội thất biệt thự tông màu trung tính đơn giản

Thiết kế nội thất không gian xanh cho phòng ngủ

Thiết kế phòng ngủ với tông màu gỗ ấm cúng và bình yên

Không gian nội thất biệt thự được bố trí đơn giản nhưng vẫn vô cùng đẳng cấp. Các vật dụng nội thất với đường nét khúc chiết trả lại không gian sống rộng rãi. Tuy nhiên vẫn đảm bảo công năng và cuộc sống tiện nghi dành cho gia chủ. Trên đây là chia sẻ của S-housing về thiết kế nội thất không gian xanh. Với thực tiễn hiện nay, xu hướng thiết kế này vô cùng cần thiết giúp cải thiện môi trường và hướng tới sự phát triển bền vững.

Thiết kế nội thất biệt thự không gian xanh

Tiểu cảnh sân vườn biệt thự

Thiết kế nội thất không gian xanh cho sân vườn biệt thự

Tiểu cảnh sân vườn tạo nên góc thư giãn thoải mái

Tiểu cảnh sân vườn biệt thự được ưa chuộng hiện nay thường có hồ cá, hòn non bộ, vườn cây,… Chúng vừa mang ý nghĩa phong thủy vừa giúp nâng cao tính thẩm mỹ sang trọng. Tuy nhiên, tiểu cảnh nên được bố trí dựa trên sự sắp xếp của các chuyên gia phong thủy và KTS giàu kinh nghiệm. Việc này sẽ giúp công trình đảm bảo được sự hài hòa và các yếu tố phong thủy quan trọng.

Tiểu cảnh ban công

Khu vực sân thượng - Góc nhìn 1

Hồ sen đặt trên ban công biệt thự

Đây cũng là một giải pháp giúp đưa thiên nhiên đến gần hơn với cuộc sống của con người. Bạn có thể thiết kế thảm cỏ hoặc cây dây leo theo từng chùm cho ban công. Sắp xếp thêm đá và sỏi hoặc chum nước để tạo nên vẻ đẹp mộc mạc, bình yên. Góc ban công xanh mát sẽ là nơi thư giãn tinh thần và giảm bớt áp lực công việc cho gia chủ.  

Phong cách thiết kế sân vườn đẹp

Để xây dựng được một không gian xanh trong nhà thì sân vườn là điều không thể thiếu. Dưới đây, S-housing sẽ giới thiệu đến bạn một số phong cách thiết kế sân vườn đẹp được yêu thích nhất hiện nay. 

Phong cách Phương Đông

Được đông đảo gia chủ yêu thích nhờ vẻ đẹp truyền thống và cổ kính. Đôi nét mộc mạc, gần gũi của làng quê Việt Nam được tái hiện một cách nhẹ nhàng. Lối thiết kế sân vườn này phù hợp với các mô hình nhà ở như biệt thự hoặc biệt phủ có kiến trúc cổ. 

Thiết kế nội thất không gian xanh trong biệt thự sân vườn

Biệt thự sân vườn phong cách Đông Dương

Thiết kế nội thất không gian xanh có hồ bơi

Thiết kế sân vườn có hồ bơi nghỉ dưỡng trong biệt thự Đông Dương

Các chất liệu chủ đạo trong thiết kế sân vườn Đông Đương là gỗ, đá sỏi, mây tre hay gốm sứ,.. Chúng thể hiện được tinh thần ôn hòa, tinh tấn của con người Á Đông. Bên cạnh đó cũng nói lên đời sống sinh hoạt dân dã, hòa mình với cảnh sắc thiên nhiên. 

Thiết kế biệt thự Đông Dương ấn tượng

Nội thất không gian xanh cho gia chủ yêu thích sân vườn

Những tiểu cảnh thường thấy là thảm đá cuội và sỏi, thác nước, cầu gỗ hoặc hồ cá nhân tạo. Một số vật dụng trang trí khác nư chậu đất nung, chậu gỗ, mái chùa, giếng nước, ao chum,… Chúng hoàn toàn được lấy cảm hứng từ cuộc sống thường ngày của người nông dân. Thể hiện được sự gần gũi và tinh thần yêu thiên nhiên của gia chủ.

Phong cách Phương Tây

Không chỉ đối với nội thất mà sân vườn phong cách Châu Âu cũng phải đảm bảo tính đối xứng. Cây xanh, đài phun nước hoặc tượng đá đều cần phải được sắp xếp và tính toán khoa học. 

Tận dụng cửa sổ trong không gian

Thiết kế biệt thự sân vườn do S-housing thực hiện

Nội thất không gian xanh được yêu thích nhất

Thiết kế sân vườn biệt thự cổ điển giúp nâng tầm không gian xanh

Các bụi cây và hoa trong sân vườn được cắt tỉa khéo léo theo hình dáng cụ thể. Vì lẽ đó mà các biệt thự cổ điển phương Tây luôn có người làm vườn định kỳ mỗi tuần để đảm bảo tính thẩm mỹ không thay đổi theo thời gian. 

Phong cách Hiện Đại

Các thiết kế sân vườn phong cách hiện đại có phần đơn giản hơn. Chúng được nhiều gia chủ yêu thích vì sự tinh tế mà vẫn rất cá tính, sang trọng. 

Thiết kế nội thất không gian xanh

Thiết kế nhà phố hiện đại với không gian xanh do S-housing thực hiện

Thiết kế nội thất không gian xanh thư giãn

Góc thư giãn nhẹ nhàng

Thiết kế nội thất không gian xanh cho nhà phố

Sân thượng thoáng mát cho gia đình

Thiết kế nội thất không gian xanh cho phòng ăn

Phòng ăn kết nối với không gian sân vườn

Cây cối dùng trong sân vườn thường là cây tầm thấp hoặc trung để không gian hài hòa hơn. Cây xanh sẽ được bố trí dọc theo các lối đi một cách gọn gàng và khoa học. 

Những loại vật liệu thông dụng khi thiết kế sân vườn hiện đại là đá nguyên khối hoặc gỗ. Hai loại vật liệu này có vẻ đẹp tự nhiên và kết cấu rắn chắc. Những đường nét sắc cạnh và thẳng tắp tạo nên cá tính đặc biệt cho sân vườn hiện đại. 

Click “thiết kế nội thất” xem ngay 600+ Mẫu thiết kế nội thất căn hộ, nhà phố, biệt thự

Công ty TNHH Kiến Trúc – Nội Thất S.Housing

  • Showroom 1: 02 Đường số 37, KDC Vạn Phúc City, P.Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức
  • Showroom 2: S5.01.16.18 Vinhome Grand Park, Q9, TP. Thủ Đức
  • Tel: (+84) 028 399 55 365 – Mobile: 090 167 0099
  • Facebook: https://www.facebook.com/shousingvn/

Bài Viết Liên Quan

Đánh giá bài viết

Tác giả: Nguyễn Nam

Xin chào! Tôi là Nguyễn Nam. Tôi là một lập trình viên có khả năng hình dung không gian và tưởng tượng tốt, là một phong thủy sư sau nhiều năm nghiên cứu và thực hành với bút danh là Chân Vũ.
Để áp dụng những kiến thức và khả năng của mình vào một công việc và sản phẩm cụ thể, Tôi chọn nội thất, bởi lẽ trước đây tôi tham gia phụ mộc cho xưởng sản xuất kiếm tiền ăn học. Tôi có kiến thức và quy trình giúp tôi hiểu thế nào là giá trị cốt lõi của một sản phẩm chất lượng mà khách hàng thật sự mong muốn. Và hôm nay, tôi ở đây, với cương vị là người sáng lập ra thương hiệu Nội thất S-Housing, sẵn sàng dùng những kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tiễn của mình để chia sẻ với bạn về những bí quyết kiến tạo tổ ấm đẹp và bền vững.