Ốp tường bếp bằng gì để căn bếp luôn bền đẹp theo thời gian?

Gạch ốp bếp

Ốp tường bếp là bộ phận quan trọng cấu thành nên một không gian bếp đẹp. Vậy cần lựa chọn vật liệu ốp tường như thế nào để vừa giúp bảo vệ tường hiệu quả vừa đảm bảo thẩm mỹ? Hãy cùng S-housing tìm câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Tầm quan trọng của việc ốp tường bếp

Ốp tường bếp

Ốp tường bếp có tính thẩm mỹ cao

Ốp tường nhà bếp là một tấm ốp mỏng bao phủ phần vách tường giữa mặt bàn và hệ tủ bếp. Chức năng chính của chúng là dùng để bảo vệ mảng tường khỏi các tác động bên ngoài. Từ đó giúp tăng tuổi thọ và độ bền của ngôi nhà. Hơn nữa, các vật liệu ốp tường có màu sắc và họa tiết đẹp mắt còn có tác dụng trang trí và làm đẹp cho phòng bếp. 

Các yếu tố quan trọng cần biết trước khi ốp tường bếp

Ngân sách

Vị trí tường bếp có thể được ốp với nhiều loại vật liệu khác nhau. Mỗi loại có một mức giá khác nhau tùy thuộc vào ngân sách của bạn. Trước khi mua bạn có thể tính tổng chi phí theo diện tích cần ốp và đơn giá tham khảo. Sau đó có kế hoạch lựa chọn loại ốp có mức giá trong điều kiện cho phép. 

Vị trí ốp

Ốp tường nhà bếp

Ốp tường được đặt ở nhiều vị trí khác nhau

Bạn cần xác định vị trí ốp để chọn loại vật liệu phù hợp. Thông thường chúng được ốp phía sau khu vực làm việc như: bồn rửa, bếp nấu. Cũng có một vài trường hợp các tấm ốp này được nới rộng cao lên đến trần nhà. Việc xác định vị trí giúp bạn lựa chọn đúng chủng loại và sử dụng hiệu quả hơn. 

Tiêu chí lựa chọn vật liệu ốp tường bếp

Độ cứng

Vì thường xuyên chịu tác động từ bên ngoài nên độ cứng là tiêu chí quan trọng nhất khi lựa chọn vật liệu ốp bếp. Một vật liệu có độ cứng lớn, bền chắc được ốp vào tường có tác dụng chống thấm và ẩm mốc tốt. Hơn nữa chúng còn tránh xảy ra tình trạng nứt vỡ trong quá trình sử dụng. Từ đó đảm bảo an toàn cho người dùng trong quá trình nấu nướng, vệ sinh. 

Tính hài hòa

Tính hài hòa của ốp tường bếp

Tính hài hòa của ốp tường bếp

Cần lựa chọn loại vật liệu có tính hài hòa với không gian nội thất chung. Không nên sử dụng quá nhiều chất liệu trong cùng một khu vực chức năng. Ví dụ bạn sử dụng tủ bếp gỗ tự nhiên và đá hoa cương để ốp mặt bếp. Thiết kế này tạo nên vẻ đẹp mang hơi hướng cổ điển sang trọng. Vì vậy bạn hạn chế sử dụng ốp tường bếp bằng kính cường lực với màu sắc quá nổi bật. Sự kết hợp này vô tình làm phá vỡ cảm quan chung mà các yếu tố khác đang theo đuổi gây mất thẩm mỹ. 

Kích thước

Các loại vật liệu ốp tường bếp hiện nay có mẫu mã và kích thước vô cùng đa dạng. Xu hướng thiết kế hiện nay thường ưu tiên sử dụng các loại kích thước lớn. Như vậy bạn sẽ hạn chế được mạch vữa giúp không gian trở nên thoáng đãng và sạch sẽ hơn. 

Hướng dẫn chọn vật liệu ốp tường bếp đẹp và hiệu quả

Dựa trên diện tích bếp

Chọn ốp tường bếp dựa trên diện tích

Sử dụng các vật liệu ốp tông màu sáng mang lại hiệu ứng mở rộng cho căn phòng

Thông thường kích thước tủ bếp sẽ tương ứng diện tích phòng bếp. Căn phòng càng lớn thì tủ bếp sẽ càng lớn và ngược lại. Tương tự khu vực cần ốp tường của mỗi loại tủ bếp cũng sẽ khác nhau tùy theo tỉ lệ này. Vì vậy khi ốp tường có thể căn cứ vào diện tích bếp để chọn loại vật liệu có kích thước phù hợp.

Ngoài ra, bạn còn cần chú ý đến yếu tố màu sắc. Với các căn bếp có diện tích nhỏ nên ưu tiên sử dụng màu sắc sáng để tạo cảm giác mở rộng cho không gian.

Mục đích sử dụng

Ốp tường bếp có hai chức năng chính là bảo vệ tường và trang trí. Nếu chỉ bảo vệ tường đơn thuần bạn có thể sử dụng các loại vật liệu nguyên tấm và đơn sắc. Còn để tăng tính thẩm mỹ cho không gian, bạn có thể tham khảo các loại gạch bông hay đá có vân,… Ngoài đảm bảo công năng, các họa tiết này giúp không gian bếp trở nên nghệ thuật hơn.

Phong cách thiết kế

Gạch ốp bếp

Gạch là vật liệu được yêu thích trong không gian bếp Scandinavian

Mỗi phong cách thiết kế mang một đặc trưng riêng về chất liệu, màu sắc hay kiểu dáng nội thất. Khi lựa chọn vật liệu ốp tường bếp cũng vậy. Bạn cần căn cứ vào phong cách thiết kế hay cảm quan mà ngôi nhà đang hướng tới để chọn vật liệu tương ứng. Ví dự như sử dụng kính cường lực cho phong cách hiện đại, gạch bông hoa văn kỷ hà cho phong cách Indochine, đá họa tiết vân mây cho phong cách cổ điển,… 

Bề mặt vật liệu

Bề mặt vật liệu ốp bếp

Nên chọn các loại chất liệu có bề mặt trơn và láng mịn để ốp tường

Nên chọn các loại chất liệu có bề mặt trơn và láng mịn. Điều này giúp việc vệ sinh và làm sạch dễ dàng hơn. Từ đó giúp căn bếp luôn sạch sẽ tươi mới. 

Màu sắc vật liệu

Gạch ốp bếp màu trắng

Các loại gạch tông màu trắng mang lại cảm giác sạch sẽ

Thông thường màu trắng thường được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Màu sắc này mang lại cảm giác sạch sẽ và có độ bắt sáng tốt giúp căn phòng trông rộng rãi hơn. Ngoài ra bạn có thể sử dụng vị trí ốp tường như một điểm nhấn với các màu sắc độc đáo và phá cách. Tuy nhiên vẫn cần chú ý đến sự hài hòa với không gian nội thất chung, đặc biệt là màu sắc lát sàn. 

Ốp tường bếp cho người mệnh thủy

Thi công ốp tường bếp bằng kính tông màu xanh cho người mệnh Thủy

Về phong thủy, cần căn cứ vào niên mệnh của gia chủ để chọn màu sắc phù hợp. Một thiết kế không gian bếp hợp phong thủy giúp mang lại sự may mắn về sức khỏe, tiền bạc và thuận hiếu trong gia đình. Để làm tốt được điều này, bạn có thể tham khảo tư vấn từ các thầy phong thủy hay kiến trúc sư chuyên nghiệp. 

CLICK tủ bếp đẹp xem thêm TOP 300+ mẫu tủ bếp đẹp hiện đại | Nâng tầm đẳng cấp

Các loại vật liệu ốp tường bếp hiện nay

Gạch ốp tường bếp

Gạch Mosaic

Mẫu gạch Mosaic xà cừ

Mẫu gạch Mosaic xà cừ lạ mắt

Gạch mosaic hình lục giác

Gạch mosaic hình lục giác được ghép nối đẹp mắt

Ốp tường bếp kịch trần

Ốp tường bếp kịch trần bằng gạch mosaic

Gạch mosaic là mảng ghép được tạo thành từ việc gắn kết các viên đá ốp, kính hay gạch… lại với nhau. Ưu điểm lớn nhất của loại vật liệu này là tính bền, mỏng nhẹ và không bị mài mòn theo thời gian. 

Gạch thẻ

Gạch thẻ ốp bếp

Gạch thẻ có kích thước nhỏ được ghép lại với nhau

Gạch thẻ ốp tường

Gạch thẻ ốp tường theo kiểu xương cá

Mẫu gạch thẻ ốp tường hình thoi

Mẫu gạch thẻ ốp tường hình thoi hiện đại

Gạch thẻ có kích thước nhỏ, khi sử dụng để ốp tường thường bao gồm nhiều tấm gạch được kết hợp lại với nhau. Chúng có nhiều hình dáng và màu sắc khác nhau cho bạn dễ dàng lựa chọn. Gạch thẻ ốp tường bếp có tính trang trí cao giúp căn bếp không bị đơn điệu và nhàm chán. 

Gạch giả đá

Gạch giả đá họa tiết vân mây ốp tường

Gạch giả đá họa tiết vân mây ốp tường bếp kịch trần

Màu sắc đá ốp bếp

Màu sắc đá hài hòa với không gian nội thất chung

Vật liệu ốp bếp

Vật liệu ốp trở thành điểm nhấn của căn bếp

Đây là dòng gạch ốp tường bếp được yêu thích hiện nay. Vật liệu có mẫu mã đa dạng và họa tiết chân thực. Đặc biệt giá thành của chúng còn rẻ hơn rất nhiều so với đá tự nhiên. Vì vậy đây được coi là giải pháp hoàn hảo tạo nên một không gian bếp sang trọng và tiết kiệm. 

Gạch bông

Gạch bông

Gạch bông có họa tiết và màu sắc sặc sỡ

Gạch bông ốp bếp

Gạch bông được kết hợp cùng mẫu tủ bếp tân cổ điển

Gạch bông ốp tường tông màu trung tính

Gạch bông ốp tường tông màu trung tính cùng họa tiết ấn tượng

Gạch bông là một trong những vật liệu có họa tiết cầu kì và màu sắc độc đáo bậc nhất. Sử dụng gạch bông để ốp tường bếp mang lại hiệu quả trang trí bất ngờ. Căn bếp của bạn sẽ trở nên thật thu hút và thú vị với vật liệu này. 

Gạch 3D men

Gạch ốp tường 3D

Mang thiên nhiên về nhà thông qua thiết kế gạch ốp tường 3D độc đáo

Gạch ốp bếp đẹp độc lạ

Mẫu gạch độc lạ phù hợp với nhiều phong cách khác nhau

Ốp tường bếp bằng gạch 3D

Căn bếp trở nên sinh động hơn nhờ hiệu ứng 3D lạ mắt

Tính bóng gương của chất liệu men kết hợp với hiệu ứng 3D tạo điểm nhấn độc lạ cho căn bếp. Vật liệu này bao gồm nhiều hình ảnh khác nhau được lồng ghép hài hòa với không gian nội thất bếp. Thậm chí bạn còn có thể tự thiết kế họa tiết trên gạch theo ý thích. 

Kính

Kính cường lực

Bảng màu của kính cường lực ốp bếp

Bảng màu đa dạng của kính cường lực ốp bếp

Kính ốp tường tông vàng

Kính ốp tường tông màu vàng nổi bật

Kính cường lực tông màu xanh

Sự kết hợp hoàn hảo của tủ bếp Acrylic và kính cường lực tông màu xanh mát

Ốp bếp bằng kính cường lực là sự kết hợp giữa tấm kính trong suốt và công nghệ phun sơn hiện đại. Từ đó tạo tấm chắn bảo vệ tường khỏi các tác nhân bên ngoài. Vật liệu này có khả năng chịu va đập tốt, đặc biệt có thể chịu nhiệt độ cao và kháng nước vô cùng phù hợp với môi trường bếp.

Kính có hoa văn

Kính cường lực ốp tường họa tiết trái cây

Kính cường lực ốp tường họa tiết trái cây

Ốp tường kính in họa tiết hoa lá

Tủ bếp gỗ tự nhiên kết hợp ốp tường kính in họa tiết hoa lá

Kính ốp tường họa tiết 3D

Kính ốp tường họa tiết 3D sống động

Khác với kính cường lực chỉ có các màu đơn sắc, kính có hoa văn được kết hợp công nghệ in hiện đại tạo ra các mẫu thiết kế độc đáo. Tương tự nhiên chất liệu men 3D, kính có hoa văn ốp tường cũng có khả năng tạo ra các sản phẩm ấn tượng từ hình ảnh. 

Đá

Đá Granite

Mặt bếp bằng đá hoa cương

Ốp tường và mặt bếp bằng đá hoa cương cao cấp

Ốp tường bằng đá Granite

Ốp tường bằng đá Granite trắng vân mây lớn đầy ấn tượng

Đá hoa cương xám mạng nhện

Đá hoa cương xám mạng nhện sang trọng

Đá Granite (đá hoa cương) là vật liệu ốp lát cao cấp được ứng dụng rộng rãi trong thiết kế nội thất nhà ở. Đá Granite được chia thành hai loại là đá tự nhiên và đá nhân tạo. Mỗi mẫu đá granite có kết cấu, đặc điểm, hoa văn và màu sắc riêng biệt. Từ đó tạo nên những sản phẩm mang tính cá nhân hóa cao. Sử dụng đá Granite để ốp tường bếp góp phần khẳng định đẳng cấp của gia chủ và giá trị ngôi nhà.

Đá kim sa

Bề mặt của đá kim sa

Bề mặt đặc trưng của đá kim sa

Ốp tường bếp bằng đá kim sa trung

Ốp tường bếp bằng đá kim sa trung sang trọng

Đá kim sa là loại đá tự nhiên với tông màu đen làm chủ đạo. Bề mặt vật liệu nhẵn bóng cùng các họa tiết hạt ánh đồng toát lên sự sang trọng. Vật liệu đá kim sa sử dụng ở nước ta hiện nay chủ yếu được nhập khẩu từ Ấn Độ và Trung Quốc. Cả hai loại đều vô cùng chắc chắn và có độ cứng lớn, khả năng chịu nhiệt và chống thấm tốt rất thích hợp để dùng ốp tường bếp. 

So sánh 3 loại vật liệu ốp tường bếp phổ biến nhất

Nếu bạn đang phân vân giữa việc lựa chọn giữa ba vật liệu kính, gạch và đá thì hãy cùng chúng tôi làm một bài so sánh dựa trên các tiêu chí khách quan sau:

Độ bền

Đá ốp tường bếp

Đá là vật liệu có độ cứng lớn nhất

Xét về độ cứng, tính bền và khả năng chống va đập tốt nhất phải kể đến vật liệu đá. Sau đó là vật liệu gạch và cuối cùng là kính. Tuy có độ cứng kém hơn đá nhưng hai vật liệu còn lại vẫn đáp ứng yêu cầu về sự an toàn cho người dùng trong quá trình sử dụng. 

Tính thẩm mỹ

Vật liệu kính: chủ yếu là các màu đơn sắc mang vẻ đẹp theo xu hướng hiện đại.

Vật liệu gạch: họa tiết và màu sắc đa dạng, phù hợp với các phong cách thiết kế truyền thống mang phong thái cổ điển. 

Vật liệu đá: là vật liệu thuộc hàng cao cấp mang vẻ đẹp sang trọng và đẳng cấp. Ốp tường bếp bằng đá phù hợp với nhiều phong cách thiết kế và không gian khác nhau. 

Giá thành

Về giá cả, gạch có giá thành thấp hơn các loại khác, tiếp theo là kính cường lực và cao nhất là vật liệu đá. Tùy vào nhu cầu sử dụng và ngân sách của bạn để chọn loại vật liệu tương ứng. 

Báo giá chi phí ốp tường bếp

Công thức tính chi phí ốp tường bếp như sau:

Giá ốp tường = đơn giá vật liệu x số mét dài.

Dưới đây là bảng giá một số vật liệu ốp tường phổ biến hiện nay:

Kính cường lực 8mm1.350.000/md
Gạch decor1.300.000/md
Laminate1.200.000/md

Trên đây là tổng hợp những thông tin về vật liệu ốp tường bếpS-housing đã chia sẻ đến bạn. Đến đây chắc hẳn bạn cũng đã có đáp án cho riêng mình về câu hỏi đặt ra ở đầu bài viết rồi đúng không nào? Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần hỗ trợ, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn sớm nhất. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Đánh giá bài viết

Tác giả: Nguyễn Nam

Xin chào! Tôi là Nguyễn Nam. Tôi là một lập trình viên có khả năng hình dung không gian và tưởng tượng tốt, là một phong thủy sư sau nhiều năm nghiên cứu và thực hành với bút danh là Chân Vũ.
Để áp dụng những kiến thức và khả năng của mình vào một công việc và sản phẩm cụ thể, Tôi chọn nội thất, bởi lẽ trước đây tôi tham gia phụ mộc cho xưởng sản xuất kiếm tiền ăn học. Tôi có kiến thức và quy trình giúp tôi hiểu thế nào là giá trị cốt lõi của một sản phẩm chất lượng mà khách hàng thật sự mong muốn. Và hôm nay, tôi ở đây, với cương vị là người sáng lập ra thương hiệu Nội thất S-Housing, sẵn sàng dùng những kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tiễn của mình để chia sẻ với bạn về những bí quyết kiến tạo tổ ấm đẹp và bền vững.