14+ Cách đặt hướng bếp chuẩn phong thủy giúp tăng vượng khí

Đặt hướng bếp thế nào là chuẩn phong thủy?

Phong thủy nhà bếp ảnh hưởng không nhỏ đến sự thịnh vượng và con đường tài lộc của gia chủ. Cách đặt hướng bếp nấu là một vấn đề được nhiều gia chủ quan tâm khi thiết kế nhà ở. Tuy nhiên vẫn còn nhiều người chưa thật sự hiểu rõ và vận dụng được vào trong thiết kế nội thất. Ở bài viết này, S-housing muốn chia sẻ đến bạn những thông tin và kinh nghiệm chọn hướng đặt bếp chuẩn phong thủy giúp mang lại nhiều may mắn, vượng khí cho gia đình. Cùng tìm hiểu ngay nào!

Nội dung chính

Hướng bếp là hướng nào?

Hướng bếp là một phạm trù gây nhiều tranh cãi trong lĩnh vực phong thủy bếp từ xưa đến nay. Hướng bếp là hướng nào? Đặt hướng bếp thế nào mới chuẩn phong thủy? là những câu hỏi khiến nhiều gia chủ băng khoăn. Hướng đặt bếp theo phong thủy phương Đông hiện nay sẽ trùng với hướng lưng của người nội trợ. Điều này có nghĩa lưng của người nấu quay về hướng nào thì hướng đó sẽ là hướng bếp.

Hướng lưng người nấu là cơ sở để xác định hướng bếp.

Hướng lưng người nấu là cơ sở để xác định hướng bếp.

Quan niệm này đã được kiểm chứng bởi các nghiên cứu của khoa học về phong thủy nhà ở. Vậy tại sao việc làm này lại quan trọng và đòi hỏi tính chính xác cao đến vậy? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ở phần tiếp theo ngay nhé!

Tại sao bạn cần phải đặt hướng bếp chính xác?

Theo phong thủy Dương Trạch, nhà bếp thuộc 3 yếu tố quan trọng trong phong thủy nhà ở. Phong thủy nhà bếp sẽ quyết định con đượng hậu vận của cả gia đình. Sự nghiệp và sức khỏe của gia chủ có tốt hay không phụ thuộc rất nhiều vào cách thiết kế và bày trí nhà bếp.

Tại sao bạn cần phải đặt hướng bếp chính xác?

Hướng bếp mang ý nghĩa quan trọng trong phong thủy.

Đối với phong thủy nhà bếp nói riêng thì việc xác định hướng bếp đòi hỏi tính chính xác cao. Có thể nói, tầm quan trọng của việc chọn hướng bếp chỉ đứng sau việc xác định hướng nhà. Hướng bếp tốt sẽ mang lại nhiều vượng khí, giúp cho gia đình luôn hòa thuận, bình an và con đường tài vận, sức khỏe sẽ gặp nhiều may mắn. Nếu vô tình mắc phải những điều kiêng kỵ thì hậu quả mà nó mang lại sẽ không “dễ nuốt” tí nào. Những điềm xấu, tai họa sẽ cứ thế mà tìm đến gia đình bạn.

Có bao nhiêu cách đặt hướng bếp hợp phong thủy?

Xác định hướng đặt bếp theo hướng của bếp nấu

Theo ông bà ngày xưa, hướng bếp (môn hỏa) sẽ được xác định dựa trên hướng của cửa lò nấu. Hướng cho củi, cho than vào bếp lò sẽ chính là hướng của bếp nấu.

Xác định hướng đặt bếp theo hướng của bếp nấu

Theo quan niệm ngày xưa, hướng bếp là hướng của lò nấu.

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, khi bếp củi, bếp than không còn phổ biến nữa mà thay vào đó là các loại bếp ga, bếp từ,…thì cách xác định hướng bếp cũng sẽ vì đó mà thay đổi.

Xác định hướng đặt bếp

Xác định hướng bếp dựa trên hướng của núm vặn.

Cách xác định hướng đặt bếp phổ biến hiện nay sẽ căn cứ vào hướng của núm vặn bếp. Núm vặn của bếp ga xoay về hướng nào thì hướng đó sẽ được coi là hướng đặt bếp. Đối với bếp từ không có núm vặn thì hướng bếp sẽ được xác định dựa trên hướng lưng của người nấu.

Xác định hướng nhà bếp hợp phong thủy

Một cách xác định hướng bếp chuẩn khác đó là dựa trên quan niệm “Tọa hung hướng cát”. Điều này có nghĩa là bếp sẽ được đặt ở vị trí xấu nhưng quay mặt nhìn về hướng tốt. Để lý giải cho quan niệm này thì chúng ta sẽ xét đến tính Hỏa của bếp. Bếp “tọa” ở vị trí “hung” để có thể thiêu rụi được những điều xui rủi, điềm xấu của gia đình. Nếu đặt bếp ở vị trí tốt thì “lửa của bếp” sẽ tiêu hủy tất cả những nguồn năng lượng tích cực và vượng khí của căn nhà.

Xác định hướng nhà bếp hợp phong thủy

Bếp được đặt đúng vị trí mang lại nhiều may mắn.

Bếp đặt quay về “hướng cát” , hướng lành sẽ giúp ngôi nhà hứng được những sinh khí, năng lực tích cực. Thông thường, hướng bếp sẽ chủ yếu quay về hướng Đông hoặc Đông Nam. Sở dĩ như vậy là vì hai hướng này thuộc hệ Mộc, sẽ tương sinh cho hệ Hỏa của bếp. Hơn nữa, Mộc sẽ giúp cân bằng lại sự xung khắc của Hỏa và Thủy bên trong không gian bếp.

Xác định cách đặt hướng bếp dựa theo hướng nhà

Hướng nhà và hướng bếp là hai yếu tố có tầm quan trọng “một chín một mười” trong phong thủy. Hơn nữa, cả hai yếu tố này cũng có sự liên quan mật thiết đến nhau. Việc xác định hướng bếp phải dựa trên hướng nhà, để từ đó bố trí nhà bếp thật phù hợp.

Dựa theo hướng nhà

Tùy vào hướng nhà mà xác định vị trí đặt bếp phù hợp.

Dưới đây là những gợi ý về cách xác định hướng đặt bếp dựa theo hướng nhà chuẩn nhất hiện nay. Cùng tìm hiểu xem chúng là gì nhé!

Nhà hướng Đông thì đặt hướng bếp như thế nào?

Nếu hướng cửa ra vào chính của nhà bạn hướng về phía Đông thì bạn có thể lựa chọn những hướng sau:

  • Hướng Đông Nam.
  • Hướng Đông.
  • Hướng Bắc.
  • Hướng Nam.
Nhà hướng Đông

Nhà hướng Đông thì nên đặt hướng bếp quay về phía Đông Nam.

Tuy nhiên, trong các hướng nêu trên thì hướng Đông Nam là lựa chọn tốt nhất. Hướng bếp này sẽ mang lại cho gia chủ nhiều may mắn trên con đường sự nghiệp và sức khỏe.

Nhà hướng Đông Nam đặt hướng bếp như thế nào?

Hướng nhà Đông Nam sẽ có ít sự lựa chọn hướng bếp hơn so với hướng Đông. Đối với những ngôi nhà này thì hướng bếp nên quay về phía Tây. Điều này sẽ giúp cho gia chủ tránh được những điều xui rủi không mong muốn trong cuộc sống.

Nhà hướng Đông Nam đặt hướng bếp như thế nào

Nhà hướng Đông Nam nên chọn hướng Tây để làm hướng bếp.

Một điều lưu ý đối với nhà hướng Đông Nam chính là tránh đặt hướng bếp nhìn về hướng Tây Bắc. Nếu vô tình phạm phải điều này, hãy nhanh chóng tìm cách bố trí lại bếp “càng sớm càng tốt”. Vì nếu để lâu thì những hậu họa mà nó mang đến cho gia chủ sẽ không nhẹ nhàng.

Nhà hướng Đông Bắc nên chọn hướng bếp như thế nào?

Nếu hướng cửa ra vào chính của nhà bạn hướng về phía Đông thì bạn có thể lựa chọn những hướng sau:

  • Hướng Bắc.
  • Hướng Đông.
  • Hướng Đông Nam.
  • Hướng Nam.
Nhà hướng Đông Bắc

Hướng Đông Nam là hướng bếp lí tưởng cho nhà hướng Đông Bắc.

Trong các hướng trên thì hướng Đông Nam phù hợp nhất để đặt hướng bếp cho nhà hướng Đông Bắc. Hướng này là hướng lí tưởng sẽ giúp gia chủ “chiêu tài, chiêu lộc” đến với mình.

 Nhà hướng Tây thì đặt hướng bếp như thế nào?

Hướng Tây theo phong thủy được xem là hướng nhà rất tốt. Khi sở hữu một ngôi nhà quay mặt nhìn về hướng Tây, đồng nghĩa với việc gia chủ sẽ có nhiều sự lựa chọn hướng bếp hơn so với những hướng nhà còn lại.

Nhà hướng Tây thì đặt hướng bếp như thế nào

Hướng bếp nào phù hợp nhất cho nhà hướng Tây?

Gợi ý tốt nhất để chọn hướng đặt bếp cho nhà hướng Tây sẽ là:

  • Hướng Tây Bắc.
  • Hướng Tây Nam.
  • Hướng Đông Bắc.

Nhà hướng Tây Bắc nên đặt bếp theo hướng nào?

Đối với những ngôi nhà hướng Tây Bắc thì nên lựa chọn hai hướng sau để làm hướng bếp:

  • Hướng Tây
  • Hướng Nam
Nhà hướng Tây Bắc

Xác định hướng bếp chuẩn cho nhà hướng Tây Bắc.

Bên cạnh các yếu tố về mặt phong thủy thì việc bố trí nhà bếp sao cho hài hòa, thuận tiện cho sinh hoạt cũng nên được các gia chủ chú ý đến. Không gian bếp gọn gàng, ngăn nắp sẽ đem lại sức khỏe cho các thành viên trong nhà.

Nhà hướng Tây Nam thì đặt hướng bếp như thế nào?

Trong quan niệm về phong thủy nhà ở, hướng Tây Nam được coi là hướng cực xấu. Nhà quay mặt về hướng này sẽ làm gia chủ gặp phải nhiều vận rủi và hay bệnh tật.

Hướng Tây Nam được xem là hướng cực xấu

Hướng Tây Nam được xem là hướng cực xấu trong phong thủy nhà ở.

Nếu nhà bạn lỡ quay về hướng Tây Nam thì cũng đừng vội lo lắng. Chúng ta có thể hóa giải điều này bằng cách chọn hướng bếp hợp lí. Đông Nam chính là hướng bếp phù hợp nhất, có thể giúp bạn “chữa cháy” cực tốt.

Nhà hướng Nam đặt hướng bếp thế nào mới chuẩn?

Đối với nhà hướng Nam, bạn sẽ có 2 sự lựa chọn về hướng đặt bếp như sau:

  • Hướng Đông Bắc.
  • Hướng chính Tây.
Nhà hướng Nam

Nhà hướng Nam nên chọn hướng bếp ra sao?

Tuyệt đối tránh đặt hướng bếp nhìn về phía Tây Bắc nếu không muốn những “hiểm họa” tìm đến.

Nhà hướng Bắc nên đặt hướng bếp như thế nào để hợp phong thủy?

Nếu nhà bạn hướng Bắc thì xin chúc mừng bởi đây được xem là hướng tốt, thuộc Đông Tứ trạch. Việc lựa chọn hướng bếp cho nhà hướng Bắc cũng sẽ dễ dàng hơn.

Nhà hướng Bắc có đến 4 sự lựa chọn khi đặt hướng bếp.

Nhà hướng Bắc có đến 4 sự lựa chọn khi đặt hướng bếp.

Nếu cửa chính nhà bạn quay về hướng Bắc thì bạn có thể lựa chọn những hướng bếp sau:

  • Hướng chính Tây.
  • Hướng Tây Nam.
  • Hướng Tây Bắc.
  • Hướng Đông Bắc.

CLICKtủ bếp đẹpxem thêm TOP 300+ mẫu tủ bếp đẹp hiện đại | Nâng tầm đẳng cấp

Cần lưu ý những điều gì khi đặt hướng bếp?

Tùy thuộc vào đặc điểm của từng ngôi nhà mà gia chủ có thể lựa chọn hướng đặt bếp hợp lí. Tuy nhiên, khi bố trí bếp, có những điều tưởng chừng như nhỏ nhặt nhưng tầm ảnh hưởng cực lớn. Bạn nên lưu ý những điều sau đây nếu không muốn vô tình “rước họa vào thân”.

Nhà có 2 bếp có ảnh hưởng gì hay không?

Câu trả lời cho câu hỏi này chính là “Hoàn toàn không ảnh hưởng”. Nếu nhà bạn cần đến 2 bếp mới có thể đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng của gia đình thì hãy mạnh dạn bố trí. Tuy nhiên, bếp luôn là nơi tập trung nhiều vượng khí nên phải chú ý đến vấn đề phong thủy.

Nhà có 2 bếp thì có sao không?

Nhà có 2 bếp thì có sao không?

Không quan trọng bếp nào chính, bếp nào phụ, diện tích lớn hay nhỏ. Một khi đã xây dựng bếp luôn phải chú ý đảm bảo những yếu tố sau:

  • Hướng đặt bếp hợp phong thủy.
  • Vị trí đặt bếp hợp lí, không phạm vào những lỗi kiêng kỵ.
  • Màu sắc bếp hài hòa.
  • Nội thất được bày trí một cách thông minh để thuận tiện cho việc sinh hoạt, nấu nướng hằng ngày.

Phong thủy nhà bếp và cách đặt bàn thờ

Theo các quan niệm trong phong thủy nhà bếp, vị trí đặt bàn thờ và bếp phải cách xa nhau. Bếp là nơi xảy ra nhiều hoạt động nấu nướng, có nhiều mùi tanh hôi. Trong khi đó, bàn thờ gia tiên lại là nơi linh thiên nên phải đặt ở nơi trang trọng nhất.

Phong thủy nhà bếp và cách đặt bàn thờ

Không đặt bếp cạnh bàn thờ gia tiên sẽ khiến bề trên nổi giận.

Việc đặt bàn thờ gia tiên gần bếp cũng tương tự như việc gia chủ đang “nấu nướng” thần linh, ông bà. Điều này dễ khiến cho thần linh, tổ tiên trong nhà nổi giận và hậu quả mà gia chủ nhận lại sẽ không hề nhẹ.

Táo Quân được xem là ông thần giữ của trong gia đình Việt.

Táo Quân được xem là ông thần giữ của trong gia đình Việt.

Tuy nhiên, đối với bàn thờ Táo Quân thì ta nên đặt ở ngay trong khu vực bếp. “Ông Táo” sẽ giúp cai quản bếp núc cho gia đình và mang lại hòa thuận, hạnh phúc trong nhà.

Phong thủy nhà bếp và cầu thang

Theo quan niệm phong thủy phương Đông, chọn vị trí bếp đặt trên, dưới hay gần cầu thang đều là điều tối kỵ nhất. Cầu thang là nơi mang tính sát khí cực lớn. Nó sẽ ảnh hưởng rất xấu đến con đường tài vận cũng như sức khỏe của mọi người trong nhà.

Phong thủy nhà bếp và cầu thang

Đặt bếp gần cầu thang là điều tối kỵ trong phong thủy nhà bếp.

Ngoài ra, chân cầu thang cũng là nơi tối tăm, mang nhiều năng lượng tiêu cực. Chiều dốc của cầu thang sẽ làm liên tưởng tới sự đi xuống của tài vận trong nhà. Xét về hướng “duy vật” thì bụi bẩn trên cầu thang cũng gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Đương nhiên điều này cũng sẽ kéo theo hệ lụy về sức khỏe các thành viên gia đình.

Phong thủy nhà bếp và vị trí đặt giường ngủ

Nhà bếp là nơi diễn ra các hoạt động nấu nướng, ăn uống thường ngày. Dầu mỡ, mùi đồ ăn,… là những thứ không thể tránh khỏi. Trong khi đó, giường ngủ đòi hỏi phải được đặt ở nơi mát mẻ, thoáng đãng. Chính vì thế mà bạn nên tránh việc đặt giường ngủ ở gần khu vực phòng bếp.

Bếp không đối diện phòng ngủ

Không được đặt bếp đối diện phòng ngủ.

Cửa phòng ngủ nếu đối diện hoặc đâm thẳng vào khu vực bếp sẽ mang lại nhiều tác hại. Việc này gây ra sự ngột ngạt, khó chịu, ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe gia chủ. Về mặt phong thủy thì nó cũng khiến cho gia chủ dễ “hao tài tổn lộc”.

Ngoài ra, tối kỵ không được đặt đầu giường ngủ sát với bếp. Nếu vô tình mắc phải lỗi sai này, gia chủ sẽ dễ mắc phải những cơn đau đầu kéo dài dẫn đến tâm lý bất ổn.

Phong thủy nhà bếp và phòng ngủ

Phong thủy nhà bếp và phòng ngủ liên quan chặt chẽ với nhau. Tuy nhiên, không có nhiều gia chủ thật sự nắm rõ được điều này để áp dụng vào việc thiết kế nội thất nhà ở.

Phòng bếp và phòng ngủ “tương sinh” hay “tương khắc” với nhau sẽ phụ thuộc vào vị trí, phương vị của cửa chính. Ví dụ như:

  • Hướng nhà là hướng Tây (mệnh Kim): Kim và Thổ là 2 mệnh “tương sinh” với nhau. Do đó, nhà bếp và phòng ngủ nên được thiết kế ở ngay trung tâm, hướng Tây Nam hoặc Đông Bắc. Những vị trí này thuộc hệ Thổ sẽ tạo nên sự hài hòa cho căn nhà. Ngoài ra nó còn tăng sự “tương sinh” giữa phòng bếp và phòng ngủ.
  • Hướng nhà là hướng Đông (mệnh Thổ): Theo ngũ hành thì Thủy sinh Mộc, Mộc sinh Hỏa. Chính vì thế, nếu cửa bếp ở hướng Đông thì phòng ngủ và bếp phải đặt ở hướng Bắc (mệnh Thủy) hoặc hướng Nam (mệnh Hỏa).
Kiêng kỵ đặt giường ngủ gần khu vực bếp.

Kiêng kỵ đặt giường ngủ gần khu vực bếp.

Ngoài ra, việc đặt phòng ngủ gần phòng bếp là một việc không nên làm. Việc nghỉ ngơi của gia chủ sẽ bị những luồng khí nóng hay mùi hôi khó chịu “gây gián đoạn”. Từ đó dẫn đến tâm lý mệt mỏi, hay cáu giận và sức khỏe cũng từ đó mà giảm sút.

SInh khắc ngũ hành

Màu vàng thuộc mệnh Thổ sẽ tiêu hủy tính Hỏa của bếp.

Tuy nhiên, nếu không còn cách nào khác để bố trí phòng ngủ cách xa nhà bếp, hãy hóa giải điều này bằng cách sử dụng thảm trải màu vàng kê dưới chân giường. Đặt thêm 36 đồng tiền bên dưới tấm thảm sẽ càng hiệu nghiệm hơn.

Những điều kiêng kỵ cần tránh khi bố trí và chọn hướng đặt bếp

Không được đặt bếp ở vị trí trung tâm căn nhà

Trung tâm ngôi nhà (Trung Cung) là nơi tập hợp toàn bộ nguồn năng lượng của ngôi nhà. Vị trí này đòi hỏi phải có sự ổn định giữa các luồng khí. Trong khi đó, do nhà bếp là nơi diễn ra các hoạt động nấu ăn nên chưa nhiều uế khí.

Bếp đặt giữa nhà mang lại nhiều xui xẻo cho gia chủ.

Bếp đặt giữa nhà mang lại nhiều xui xẻo cho gia chủ.

Việc đặt phòng bếp tại vị trí này dẫn đến các luồng sinh khí trong nhà bị xáo trộn bởi hỏa khí của bếp. Sức khỏe của gia chủ sẽ bị ảnh hưởng xấu và gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Hướng đặt bếp và tọa đồ cần tránh

Tránh đặt hướng bếp quay mặt về hướng Tây

Theo các nghiên cứu về phong thủy nhà bếp, hướng Tây được coi là hướng xấu để đặt hướng bếp. Sở dĩ như vậy là vì hướng Tây thuộc mệnh Kim, tương khắc với tính Hỏa của bếp.

Hướng Tây được coi là hướng đặt bếp không tốt.

Hướng Tây được coi là hướng đặt bếp không tốt.

Lí giải một cách thực tế hơn thì hướng Tây là hướng mặt trời lặn. Khi đó, ánh sáng gay gắt sẽ chiếu thẳng vào không gian bếp, gây sự nóng nực, khó chịu. Hơn nữa, nhiệt độ cao sẽ làm cho thức ăn nhanh ôi thiu hơn, vừa tốn kém vừa ảnh hướng đến sức khỏe gia đình.

Nếu chẳng may đặt hướng bếp theo hướng Tây, bạn hãy đặt những loại hoa quả, đồ trang trí có màu vàng. Tính “thổ” của chúng sẽ giúp bạn ngăn được những sát khí tràn vào căn bếp.

Không nên đặt bếp ở những tọa độ nào?

Có những tọa độ nếu dùng để đặt bếp sẽ mang lại nhiều hậu họa cho gia chủ. Chúng sẽ mang đến những căn bệnh liên quan đền phần đầu cho những người đàn ông trong nhà. Ví dụ như đau đầu, cao huyết áp, thiếu máu não,… Còn đối với người phụ nữ, những tọa độ này sẽ mang đến nhiều xui xẻo trong công việc. Hơn nữa, các mối quan hệ xã hội của họ cũng sẽ bị bất hòa, xáo trộn.

Những tọa độ tối kỵ để đặt bếp là gì?

Những tọa độ tối kỵ để đặt bếp là gì?

Theo các nhà nghiên cứu phong thủy bếp, những tọa độ sau đây ta nên tránh dùng để đặt bếp:

  • Giữa 300o và 330o hướng Tây Bắc của ngôi nhà dựa theo la bàn.
  • Giữa 165o và 195o hướng Nam của ngôi nhà dựa theo la bàn.
  • Giữa 345o và 15o hướng Bắc của ngôi nhà dựa theo la bàn..

Hãy chú ý những tọa độ tối kỵ này đế tránh những điều không may đến với mình nhé!

Vị trí đặt bếp không được đối diện với cửa chính

Người xưa có câu “khai môn kiến táo, tài phú đa hao”. Tức là nếu bước vào nhà mà diện kiến ông “Táo” hay thấy bếp đầu tiên sẽ gây ra tình trạng “hao tài tốn của” cho chủ nhà. Lỗi này trong phong thủy gọi là “ Lộ khẩu táo”.

Không đặt bếp đối diện với cửa chính

Không đặt bếp đối diện với cửa chính

Ngoài ra, cửa chính còn là nơi hội tụ “tài khí” cho căn nhà. Trong khi đó, cửa bếp lại được ví như “tài khố”. Vì vậy, khi bố trí cửa chính với cửa bếp đối diện nhau sẽ làm cho tài khí không thể vào được bên trong. Sự “thất thoát tài khí” này sẽ làm con đường tiền bạc của gia chủ gặp nhiều khó khăn.

Lí giải một cách thực tế hơn thì cửa chính đối diện bếp sẽ dắt vào nhiều gió làm dập tắt “ngọn lửa hạnh phúc” của gia đình. Điều này dẫn đến việc cãi vả, bất hòa vợ chồng sẽ diễn ra nhiều hơn. Hơn nữa, gió sẽ thổi bay đi nguồn vượng khí dồi dào trong bếp. Chính vì thế, hãy chú ý đến nguyên tắc “tàng phong tụ khí” để kéo những may mắn, tích cực đến ngôi nhà bạn.

Không được đặt bếp đối diện với nhà vệ sinh hoặc nằm bên dưới

Bếp là nơi nấu nướng cho toàn bộ gia đình nên yêu cầu về sự sạch sẽ là trên hết. Nhà vệ sinh lại là nơi chứa nhiều vi khuẩn, mùi hôi – là biểu tượng của điềm xấu. Đặt bếp ở vị trí này sẽ tác động xấu đến sức khỏe và hậu vận của gia đình.

Không được đặt bếp đối diện với nhà vệ sinh hoặc nằm bên dưới

Đặt bếp đối diện nhà vệ sinh là điều tối kị trong phong thủy.

Đặt bếp đối diện với nhà vệ sinh là một điều đại kỵ trong phong thủy nhà ở. Trong giả thuyết ngũ hành xung khắc thì tính Thủy của vệ sinh sẽ khắc với tính Hỏa của bếp. Sự xung khắc này sẽ mang lại nhiều cãi vả trong nhà. Ngoài ra, nó còn ảnh hưởng xấu đến con đường tài vận của gia chủ.

Tuyệt đối không chừa khoảng trống ở đằng sau bếp

Người ta quan niệm rằng, nếu bếp được đặt ở một nơi có điểm tựa vững chắc thì hậu vận của gia chủ cũng sẽ từ đó là bền lâu, ổn định.

Khoảng không gian đằng sau bếp tuyệt đối không để trống.

Khoảng không gian đằng sau bếp tuyệt đối không để trống.

Bếp phải được xâu dựng dựa tường để tạo “chỗ tựa vững chắc” cho cả căn nhà. Tuyệt đối không được để trống khoảng không gian đằng sau bếp. Nếu vô tình bỏ qua điều này, con đường tài vận, sức khỏe của các thành viên trong nhà cũng từ đó mà giảm sút theo.

Không bố trí bếp bên dưới xà ngang

Trong phong thủy, sà ngang mang sát khí cực kì cao. Không chỉ phòng bếp mà cả giường ngủ, bàn làm việc, bếp nấu cũng tuyệt đối không được đặt dưới xà ngang.

Không đặt bếp dưới xà ngang.

Không đặt bếp dưới xà ngang.

Bố trí bếp dưới xà ngang sẽ khiến cho các thành viên trong nhà gặp nhiều bệnh tật. Đặc biệt là người phụ nữ trong nhà sẽ dễ gặp những “khủng hoảng” trong sức khỏe và tinh thần.

Không đặt máy giặt bên trong khu vực bếp

Đừng vì diện tích nhà ở khiêm tốn mà quyết định tích hợp máy giặt vào không gian bếp. Đó là một việc làm hết sức sai lầm, phạm vào phong thủy mà bạn nên tránh mắc phải.

Không bố trí máy giặt bên trong khu vực bếp

Máy giặt không được đặt trong bếp.

Máy giặt đặt ở vị trí này sẽ tạo nên sự sung khắc giữa Thủy và Hỏa, gây tác động xấu đến con đường tài vận của gia đình. Ngoài ra, quần áo bẩn trong máy giặt sẽ làm “phật ý” của ông Táo, làm vận khí trong nhà thêm sa sút.

Không được xây dựng nền nhà thấp hơn nền bếp

Bếp là nơi ẩm thấp và dễ xảy ra các sự cố như: đổ nước tương, nước mắm,.. Nếu xây bếp cao hơn nền nhà, các nước bẩn sẽ dễ chảy lan ra các phòng khác gây mất vệ sinh.

Nền nhà xây thấp hơn nền bếp.

Nền nhà xây thấp hơn nền bếp là việc không nên.

Ngoài ra, bếp thuộc mệnh Hỏa. Việc xây bếp cao hơn sẽ làm hỏa khí lan ra các không gian khác. Hỏa khí sẽ thiêu hết các vượng khí và làm cho âm dương mất cân bằng.

Không đặt bếp nấu ở gần hoặc chính giữa tủ lạnh và bồn rửa

Các vật dụng như: tủ lạnh, bồn nước, chậu rửa,… là những vật thuộc Ngũ hành Thủy. Việc đặt bếp giữa những vật này tạo ra sự xung khắc Thủy – Hỏa. Lỗi này trong phong thủy gọi là “Lưỡng thủy kẹp một lò”.

Gợi ý về cách đặt bếp với tủ lạnh, bồn rửa.

Gợi ý về cách đặt bếp với tủ lạnh, bồn rửa.

Sai lầm này nếu mắc phải sẽ gây ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe và sự hòa thuận trong nhà. Các chuyên gia cho rằng nên đặt chúng cách nhau tối thiểu là 60cm để giảm sự xung đột.

Khi đặt hướng bếp không được đặt trùng với hướng nhà ở

Khi xác định hướng đặt bếp, gia chủ phải dựa trên hướng nhà để đưa ra quyết định hợp lí. Theo quan niệm của người phương Đông, đặt hướng bếp trùng với hướng nhà mang lại nhiều hệ lụy xấu.

Hướng đặt bếp phải khác với hướng nhà ở.

Hướng đặt bếp phải khác với hướng nhà ở.

Việc làm này sẽ làm cho con đường công danh, sự nghiệp của gia chủ gặp nhiều trắc trở. Để từ đó dẫn đến tâm lý bất ổn, sức khỏe giảm sút.

Không để góc nhọn đâm thẳng vào bếp

Theo phong thủy học, góc sắc nhọn mang sát khí lớn, dễ gây thương tổn. Trong khi đó, bếp là vị trí chính diễn ra hoạt động sinh hoạt, nấu nướng cho cả gia đình.

Để góc nhọn đâm thẳng vào bếp là điều kiêng kỵ phải tránh.

Để góc nhọn đâm thẳng vào bếp là điều kiêng kỵ phải tránh.

Việc để góc nhọn đâm thẳng vào bếp sẽ mang đến những hậu quả nghiêm trọng. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Không chọn vị trí ngoài ban công để đặt bếp

Trong cuộc sống hiện nay, có nhiều người nghĩ rằng bố trí bếp ngoài ban công sẽ giúp tăng hứng thú trong việc nấu nướng. Tuy nhiên, ban công là nơi thường đón nhận nhiều vượng khí từ bên ngoài. Đặt bếp ở vị trí này sẽ làm cho các vượng khí bị tiêu hủy bởi tính Hỏa của bếp.

Không đặt bếp ngoài ban công.

Không đặt bếp ngoài ban công.

Hơn nữa, khói bụi từ môi trường sẽ ảnh hưởng đến vệ sinh của thực phẩm, gây tác động xấu đến sức khỏe gia chủ.

Không đặt bếp ở vị trí góc xéo

Nhà bếp phải được đặt ngay ngắn, vững chãi. Nhiều gia chủ do điều chỉnh hướng bếp mà thiết kế không gian bếp ở góc xéo. Việc làm này là vô cùng sai lầm đối với phong thủy nhà bếp.

Nhà bếp phải đặt ở vị trí có góc vuông.

Nhà bếp phải đặt ở vị trí có góc vuông.

Đặt bếp ở góc xéo gây ra tác động xấu lên sức khỏe, đặc biệt là bệnh về máu huyết,…

Không gian bếp luôn đảm bảo phải luôn sạch sẽ và ngăn nắp

Sự ngăn nắp và sạch sẽ phần nào cũng mang lại nhiều may mắn cho gia chủ. Sở dĩ nói vậy bởi chúng sẽ giúp cho chủ nhà nhận được “thiện cảm” từ ông Táo. Từ đó, ông Táo cũng sẽ phù hộ cho con đường sự nghiệp và tiền tài của gia chủ.

Tủ bếp chữ U đẳng cấp

Luôn dọn dẹp và giữ vệ sinh cho không gian bếp.

Về mặt khoa học, việc ngăn nắp sẽ giúp cho hoạt động nấu nướng diễn ra trơn tru hơn. Yếu tố sạch sẽ của không gian bếp sẽ đảm bảo được vệ sinh an toàn thực phẩm. Sức khỏe của mọi người trong nhà cũng được đảm bảo hơn.

Một số mẫu nhà bếp được đặt hướng hợp với phong thủy chuẩn nhất hiện nay

Bố trí nhà bếp phải vừa đáp ứng yếu tổ thẩm mỹ, vừa đảm bảo hợp với phong thủy. Việc xác định hướng bếp và thiết kế nội thất bếp đang khiến nhiều gia chủ đau đầu. Dưới đây là vài gợi ý về cách bố trí bếp hợp phong thủy mà bạn có thể tham khảo.

Bố trí bếp hợp phong thủy

Bếp nấu, tủ lạnh và bồn rửa được bố trí cách xa nhau để tránh sự xung khắc Thủy – Hỏa.

Hướng bếp đặt vuông góc với hướng nhà giúp tránh “hao tài tốn của”.

Hướng bếp đặt vuông góc với hướng nhà giúp tránh “hao tài tốn của”.

Nền bếp được xây bằng với nền nhà

Nền bếp được xây bằng với nền nhà để “hỏa khí” không lan ra những không gian khác.

Bếp được đặt ở vị trí vuông vức để tránh những căn bệnh về máu huyết.

Bếp được đặt ở vị trí vuông vức để tránh những căn bệnh về máu huyết.

Bếp chữ L thiết kế hiện đại, không mắc phải lỗi “đặt dưới xà ngang”.

Bếp chữ L thiết kế hiện đại, không mắc phải lỗi “đặt dưới xà ngang”.

Bài viết trên đây là những kiến thức phong thủy, kinh nghiệm về cách đặt hướng bếp mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng sau bài viết này, bạn đã có thể sở hữu một căn bếp đẹp chuẩn phong thủy, mang lại cho gia đình nhiều may mắn về tiền tài và sức khỏe.

Cảm ơn bạn đã tham khảo!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Đánh giá bài viết

Tác giả: Nguyễn Nam

Xin chào! Tôi là Nguyễn Nam. Tôi là một lập trình viên có khả năng hình dung không gian và tưởng tượng tốt, là một phong thủy sư sau nhiều năm nghiên cứu và thực hành với bút danh là Chân Vũ.
Để áp dụng những kiến thức và khả năng của mình vào một công việc và sản phẩm cụ thể, Tôi chọn nội thất, bởi lẽ trước đây tôi tham gia phụ mộc cho xưởng sản xuất kiếm tiền ăn học. Tôi có kiến thức và quy trình giúp tôi hiểu thế nào là giá trị cốt lõi của một sản phẩm chất lượng mà khách hàng thật sự mong muốn. Và hôm nay, tôi ở đây, với cương vị là người sáng lập ra thương hiệu Nội thất S-Housing, sẵn sàng dùng những kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tiễn của mình để chia sẻ với bạn về những bí quyết kiến tạo tổ ấm đẹp và bền vững.