Bề mặt Laminate là gì? Ứng dụng Laminate trong nội thất

Laminate là gì? Ưu nhược điểm trong sản xuất nội thất

Laminate là gì? Các công trình nội thất hiện đại, sang trọng ngày nay đều rất chuộng sử dụng chất liệu gỗ công nghiệp phủ Laminate. Bề mặt phủ tấm Laminate được đánh giá là rất dày dặn, bền bỉ. Chúng giúp bảo vệ phần cốt gỗ bên trong vô cùng hiệu quả. Dưới đây sẽ là một số thông tin mà về Laminate cũng như ứng dụng của chúng trong sản xuất nội thất. Hãy cùng S-housing khám phá ngay bên dưới nhé!

Tìm hiểu Laminate là gì?

Tính thẩm mỹ của bề mặt Laminate được cả người dùng và các KTS vô cùng yêu thích. Chúng được ứng dụng để sản xuất nhiều hạng mục nội thất hiện đại, cao cấp. Nhiều người có thể lầm lẫn Laminate với Melamine vì chúng khá giống nhau. Tuy nhiên, bạn có thể hiểu đơn giản Laminate là một phiên bản cao cấp và vượt trội hơn nhiều so với Melamine.

Gỗ laminate là gì?

Laminate là gì? Tại sao nhầm lẫn Laminate và Melamine

Nhiều người dùng thường nhầm lẫn tấm phủ Laminate với Melamine

Trên thực tế không có loại gỗ nào tên là Laminate. Gỗ Laminate là tên gọi của các loại gỗ công nghiệp sử dụng tấm Laminate phủ trên bề mặt. 

Chất liệu Laminate là gì?

Laminate là gì? Chất liệu Laminate có đặc điểm gì

Laminate là chất liệu hiện đại được ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp nội thất

  • Laminate (High-pressure Laminate) là chất liệu nhựa tổng hợp cao cấp. Nó còn có tên là Forrmica. 
  • Laminate sở hữu nhiều tính năng vượt trội như chống trầy xước, va đập, mối mọt và vi khuẩn. Bên cạnh đó còn có khả năng chịu nhiệt, chịu ăn mòn bởi hóa chất, chịu được tàn thuốc và chống tĩnh điện,..
  • Tấm phủ Laminate thường được dán lên các loại cốt gỗ công nghiệp như ván dăm, ván ép, ván HDF. Ván gỗ phủ Laminate có tính thẩm mỹ cao, sự dày dặn và độ bền màu vượt trội. 
  • Bên cạnh Laminate thông thường còn có dòng Laminate post forming. Chúng có thể ép dán lèn các nội thất gỗ có hình dáng phức tạp như uốn cong, gấp khúc,… Giúp nâng cao tính thẩm mỹ và giữ trọn vẹn  tính nghệ thuật của mẫu thiết kế.

Ván phủ Laminate là gì?

Laminate có thường bề mặt sần cùng khả năng chống xước cao.

Ván gỗ Laminate có tính ứng dụng cao và sở hữu nhiều ưu điểm

  • Là các tấm ván gỗ công nghiệp sử dụng tấm Laminate để phủ bề mặt. 
  • Cốt ván thường dùng là ván gỗ công nghiệp thông thường hoặc chống ẩm lõi xanh (Ván dăm MFC, ván ép MDF hoặc cao cấp hơn như ván HDF).
  • Ván gỗ Laminate có nhiều mẫu mã phong phú về màu sắc, hình thái và các loại vân (vân gỗ, vân đá, giả bê thông, kim loại,…). 
  • Ván gỗ phủ Laminate có độ dày và độ bền cao hơn cho với ván gỗ phủ Melamine. 
  • Ván Laminate thường có độ dày từ 0.5 – 1mm. 
  • Ván Laminate uốn cong được có độ dày là 0.5mm
  • Ván Laminate cao cấp (dòng High Gloss – HG) màu trơn có độ dày 0.92mm
  • Bề mặt ván Laminate dày dặn nên phù hợp với các công trình kiến trúc cao cấp, sang trọng. Nhất là các phong cách hiện đại, tối giản hoặc tân cổ điển. 

Cấu tạo bề mặt phủ tấm Laminate

Laminate là gì? Cấu tạo thế nào?

Cấu tạo các phần của tấm phủ Laminate

Tấm Laminate được tạo nên nhờ công nghệ High-pressure Laminate, gồm 3 lớp:

+ Lớp phủ ngoài (Overlay): Là một lớp keo trong suốt giúp tạo sự ổn định và bảo vệ phần gỗ bên trong khỏi các nhân bên ngoài như va đập, trầy xước, tác dụng nhiệt,.. Lớp phủ ngoài cũng có tác dụng ngăn chặn mối mọt, vi khuẩn có hại, giữ cho nội thất luôn bền màu và dễ dàng vệ sinh, lau chùi.

+ Lớp Decorative Paper là lớp giấy trang trí (như vân gỗ, vân đá hoặc màu sắc đa dạng) tạo bề mặt cho tấm phẩm Laminate. Lớp giấy trang trí sau khi được nhúng keo Melamine sẽ được ép với lớp phủ ngoài Overlay dưới nhiệt độ và áp suất cao.

+ Lớp Kraft Papers (nằm dưới cùng) gồm nhiều lớp giấy được nén chặt với nhau để tạo nên độ dày dặn, bền bỉ cho tấm phủ Laminate. Các lớp giấy này được làm chủ yếu từ bột giấy và các chất phụ gia có tính dai, thô với mục đích để điều chỉnh tăng giảm độ dày của tấm phủ Laminate theo yêu cầu của thiết kế.

Hướng dẫn cách phân loại bề mặt Laminate

Bề mặt Laminate được phân loại dựa trên tính năng và nhu cầu sử dụng. Hiện nay trên thị trường Laminate được phân chia thành 3 loại chính.

Khả năng uốn cong

  • Laminate loại thường, không thể uốn cong có độ dày là 0.5 – 0.7 – 0.92mm.
  • Laminate post forming (có thể uốn cong) có độ dày là 0.5mm.

Tính chất bề mặt

Có hai loại Laminate là:

  • Laminate có bề mặt phẳng mịn
  • Laminate có bề mặt bóng cao. 

Màu sắc

Bề mặt Laminate được phân chia thành 5 loại dựa trên màu sắc và chi tiết vân:

  • Màu trơn: Laminate có màu trơn với nhiều màu sắc đa dạng. Bảng màu cực kỳ phong phú và có độ chuẩn xác cao. 
  • Vân gỗ: Laminate mang họa tiết và màu sắc riêng của từng loại vân gỗ tự nhiên. Một số mẫu Laminate giả gỗ cực kỳ chân thực và sống động. 
  • Vân đá: Tấm Laminate này có bề mặt tương tự với đá tự nhiên. Các họa tiết trên tấm Laminate mô phỏng vân đá granite, đá marble. 
  • Giả da: Tấm Laminate tái hiện sống động các chi tiết bề mặt và màu sắc như da thuộc thật. 
  • Màu 3D: Tấm Laminate tái hiện hình ảnh 3D sinh động.

Ưu và nhược điểm của tấm phủ Laminate là gì?

Thiết Kế Nội Thất Chung Cư Vinhome 3Pn 03

Tủ bếp chữ L Laminate trong căn hộ cao cấp do S-housing thiết kế

Ưu điểm

– Tính thẩm mỹ cao, màu sắc, kiểu dáng đa dạng từ màu trơn cho đến kim loại, ánh nhũ.

– Bề mặt film trang trí của tấm Laminate có chi tiết phong phú. Từ vân gỗ tự nhiên, vân sần, giả bê tông, vân nổi hoặc vân đá.

– Loại tấm phủ Laminate post forming có khả năng uốn cong tốt, dẻo dai. Giúp tạo hình cho nhiều thiết kế nội thất đa dạng.

– Bề mặt phủ tấm Laminate dày dặn giúp bảo vệ cốt gỗ bên trong. Tránh được các tác nhân từ bên ngoài như va đập, chống trầy xước. Các tác động từ hóa chất tẩy rửa, ẩm mốc cũng được ngăn chặn hiệu quả.

– Tính năng chịu nhiệt, chịu lực tốt dưới tác động vật lý cực cao, góp phần kéo dài tuổi thọ cho nội thất.

– Dễ dàng thi công, tạo hình.

Nhược điểm

– Giá thành khá cao vì là dòng vật liệu cao cấp

– Yêu cầu nhà sản xuất phải có dây chuyền kỹ thuật công nghệ hiện đại.

5. Quy trình tiến hành gia công gỗ phủ Laminate

Gỗ Laminate là gỗ công nghiệp được xử lý ép tấm phủ Laminate để tạo nên thành phẩm. Vậy quy trình tiến hành ép lớp bề mặt Laminate này diễn ra như thế nào? Cùng S-housing tìm hiểu ngay bên dưới nhé!

Quy trình và công nghệ sản xuất laminate là gì

Sản xuất ván gỗ Laminate phải tuân thủ quy trình nghiêm ngặt

  • Bước 1: Keo được lăn đều lên bề mặt cốt gỗ (ván dăm, ván ép hay ván HDF) rồi mang đi phơi.
  • Bước 2: Dán tấm Laminate lên bề mặt cốt gỗ đã được phủ keo.
  • Bước 3: Sử dụng máy ép chuyên dụng để tác dụng một lượng nhiệt và lực nhất định nhằm gắn kết cốt gỗ và tấm phủ Laminate một cách chắc chắn nhất. 

*Lưu ý: 

+ Để tạo nên ván gỗ Laminate hoàn thiện cần sử dụng đúng loại keo dán. Bên cạnh đó thì các bước trong quy trình phải đảm bảo đúng kỹ thuật và thời gian cần thiết. Các tấm ván gỗ Laminate không đạt chuẩn sẽ bị phồng và rất dễ thấm nước. 

+ Đối với nội thất gỗ Laminate đặt trong môi trường độ ẩm cao như mặt tủ bếp, tủ lưu trữ trong WC thì các cạnh viền phải được dán thật kín bằng các nẹp bo chống nước. 

+ Không phải bất kỳ loại gỗ Laminate nào cũng có độ bền và khả năng chịu lực giống nhau. Tùy theo chất lượng cốt gỗ bên trong mà gỗ Laminate sẽ sở hữu được những tính năng riêng và gia tăng thêm độ bền cho nội thất.

Ứng dụng Laminate trong các sản phẩm nội thất gia đình

Tủ bếp gỗ phủ laminate

Tủ bếp laminate là gì? Ứng dụng trong không gian

Tủ bếp Laminate vân gỗ tự nhiên với màu sắc và đường vân độc đáo

Nội thất tủ bếp và tủ kệ sang trọng

Tủ bếp và kệ trang trí làm từ gỗ Laminate cao cấp và sang trọng

Tủ bếp laminate là gì? Tủ bếp Laminate là hạng mục nội thất phải ở trong môi trường có độ ẩm cao, thường xuyên tiếp xúc với nước, nhiệt và dầu mỡ. Vì vậy vật liệu để làm tủ bếp phải đạt được các tiêu chuẩn chống thấm, chống mối mọt, dễ lau chùi và vệ sinh. Đó là lí do tại sao tủ bếp Laminate được chị em nội trợ hiện đại yêu thích đến thế. Tủ bếp Laminate có bề mặt phẳng mịn, dễ dàng lau chùi và khó bám bẩn. 

Sàn gỗ phủ laminate

Khu vực bàn làm việc trong phòng ngủ nhỏ

Sàn gỗ Laminate với vân sồi sáng cực kỳ tinh tế

Sàn gỗ Laminate là gì? Là các loại sàn gỗ công nghiệp được phủ tấm Laminate cực kỳ dày dặn. Sàn gỗ Laminate có mẫu mã phong phú như giả gỗ, giả đá. Chất lượng của chúng cũng được nhiều người đánh giá là có thể sánh ngang với sàn gỗ và đá tự nhiên. Bên cạnh đó sàn gỗ Laminate còn có các ưu điểm vượt trội như chịu lực, chịu nhiệt cao. Khả năng chống nước. chống bám bụi và dễ lau chùi cũng là điểm cộng lớn cho dòng sản phẩm này. 

Kệ tivi gỗ phủ laminate

Không gian phòng khách sang trọng nhất

Kệ Tivi và vách Tivi ốp gỗ Laminate mô phỏng vân gỗ sồi trắng

Kệ Tivi làm từ gỗ Laminate có thiết kế khá tinh tế với đường nét đơn giản. Không gian phòng khách thường chú trọng đến sự sang trọng, lịch thiệp nên các mẫu kệ Tivi Laminate vân gỗ hoặc Laminate có độ bóng cao sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo. 

Tủ quần áo gỗ phủ laminate

Tủ quần áo Laminate là gì tính thẩm mỹ có cao không?

Tủ quần áo gỗ Laminate kết hợp tay nắm với màu trắng và vân gỗ

Không gian phòng ngủ sang trọng tinh tế

Tủ quần áo cao kịch trần với vân gỗ sồi trắng tinh tế

Nếu bạn là người yêu thích chất liệu gỗ và độ ấm từ màu sắc của chúng thì gỗ Laminate sẽ cho bạn nhiều sự lựa chọn hơn. Các mẫu tủ quần áo gỗ Laminate sang trọng thường kết hợp vân gỗ với màu trắng. Chúng giúp tạo nên sự hài hòa, mang lại cảm giác thông thoáng cho phòng ngủ. 

Cửa gỗ phủ Laminate

Cửa gỗ Laminate là gì? Dễ lau chùi không?

Cửa gỗ Laminate sang trọng và hiện đại được nhiều gia chủ yêu thích

Cửa làm từ gỗ Laminate có độ bền tương đối cao và màu sắc đa dạng. Một số gia chủ có thói quen sử dụng cửa làm từ gỗ tự nhiên. Tuy nhiên sau thời gian dài sử dụng sẽ xuất hiện tình trạng cong vênh. Cửa gỗ Laminate sẽ khắc phục được tình trạng này, giá thành của chúng cũng rẻ hơn cửa gỗ tự nhiên. 

Bộ sưu tập bảng màu gỗ Laminate

Vật liệu gỗ Laminate được S-housing sử dụng trong các dự án của mình đều được cung cấp trực tiếp bởi đối tác An Cường. Vì thế gia  chủ có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng vật liệu của nội thất.

Laminate vân gỗ là gì?

Bảng màu Laminate là gì? Màu sắc như thế nào?

Bảng các mẫu Laminate vân gỗ tự nhiên chân thực đến từng chi tiết

Bảng màu phong phú mang lại nhiều lựa chọn cho gia chủ

Laminate vân đá cẩm thạch và đá hoa cương sang trọng

Laminate vân gỗ là gì? Đây chính là bộ sưu tập các mẫu laminate vân gỗ tự nhiên. Các chi tiết vân gỗ được tái hiện sống động từng chi tiết vân gỗ trên bề mặt. Bộ vân gỗ phong phú với các mẫu vân của gỗ óc chó, gỗ tần bì, gỗ mun… Bên cạnh vân gỗ thì màu sắc cũng được tái hiện chân thực nhất. Từ bảng màu sáng đến nâu đậm, giúp mang lại vẻ đẹp mộc mạc, tinh tế nhưng cũng cực kỳ sang trọng cho nội thất.

Laminate màu trơn là gì?

Bảng màu trơn được nhiều gia chủ ứng dụng cho nội thất

Bảng màu gỗ Laminate trơn gồm các màu sắc ấn tượng nhất

Bộ sưu tập Laminate màu trơn của An Cường được tổng hợp từ các màu sắc HOT nhất trong ngành công nghiệp nội thất. Để đánh giá chính xác màu sắc của vật liệu, bạn có thể đến showroom của S-housing để được tư vấn và trực tiếp lựa chọn các mẫu vật liệu.

Cách bảo quản nội thất làm bằng gỗ công nghiệp phủ Laminate

Bên cạnh việc tìm hiểu laminate là gì thì bạn cũng cần phải biết cách bảo quản và sử dụng. Ưu điểm của gỗ Laminate là dễ vệ sinh và bảo quản. Thế nhưng để duy trì được tính thẩm mỹ và tuổi thọ của nội thất thì việc chăm sóc và giữ gìn rất quan trọng. Dưới đây là kinh nghiệm bảo quản nội thất gỗ Laminate mà bạn nhất định phải biết.

Giải đáp câu hỏi laminate là gì cho các gia chủ

Nội thất làm từ gỗ Laminate cũng cần được lau chùi và bảo quản đúng cách

  • Khi lau chùi nội thất gỗ Laminate bằng khăn ướt, bạn nên lau lại một lần nữa bằng khăn khô. Việc này giúp ngăn việc nước đọng lại trên nội thất lâu ngày làm ảnh hưởng cốt gỗ. 
  • Khi bày trí tượng, bình hoa hay các vật dụng có góc cạnh trên mặt nội thất gỗ Laminate, bạn cần đặt thêm đệm lót để chống trầy. 
  • Nếu sử dụng sàn gỗ Laminate thì gia chủ nên đặt thảm lau chân ở lối ra vào. Việc này giúp hạn chế bụi bẩn từ giày bám lên sàn. 
  • Khi sử dụng hóa chất tẩy rửa, bạn cần đảm bảo hóa chất không đọng lại trên mặt nội thất. 
  • Nên pha loãng hóa chất tẩy rửa và sử dụng khăn mềm khi vệ sinh bề mặt nội thất.

Hy vọng bài viết trên đã giải đáp được câu hỏi Laminate là gì. Bên cạnh đó cũng giới thiệu thêm cho bạn những thông tin cần biết về Laminate và ứng dụng của chúng trong không gian sống.

Công ty TNHH Kiến Trúc – Nội Thất S.Housing

  • Showroom 1: 02 Đường số 37, KDC Vạn Phúc City, P.Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức
  • Showroom 2: S5.01.16.18 Vinhome Grand Park, Q9, TP. Thủ Đức
  • Tel: (+84) 028 399 55 365 – Mobile: 090 167 0099
  • Facebook: https://www.facebook.com/shousingvn/

Bài Viết Liên Quan

Đánh giá bài viết

Tác giả: Nguyễn Nam

Xin chào! Tôi là Nguyễn Nam. Tôi là một lập trình viên có khả năng hình dung không gian và tưởng tượng tốt, là một phong thủy sư sau nhiều năm nghiên cứu và thực hành với bút danh là Chân Vũ.
Để áp dụng những kiến thức và khả năng của mình vào một công việc và sản phẩm cụ thể, Tôi chọn nội thất, bởi lẽ trước đây tôi tham gia phụ mộc cho xưởng sản xuất kiếm tiền ăn học. Tôi có kiến thức và quy trình giúp tôi hiểu thế nào là giá trị cốt lõi của một sản phẩm chất lượng mà khách hàng thật sự mong muốn. Và hôm nay, tôi ở đây, với cương vị là người sáng lập ra thương hiệu Nội thất S-Housing, sẵn sàng dùng những kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tiễn của mình để chia sẻ với bạn về những bí quyết kiến tạo tổ ấm đẹp và bền vững.