Cách phân biệt gỗ công nghiệp MFC và MDF như thế nào?

cách phân biệt gỗ công nghiệp mfc và mdf

Sự ra đời của gỗ công nghiệp đã mang lại cho con người giải pháp cứu nguy cho tình trạng ngày càng xấu đi của các cánh rừng nguyên sinh. Gỗ công nghiệp góp phần mang lại việc làm cho người lao động, bên cạnh đó còn đáp ứng được nhu cầu sử dụng của đại đa số người dân. Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại gỗ công nghiệp với phong cách đa dạng và màu sắc khác nhau. Nhưng phổ biến nhất vẫn là hai loại gỗ công nghiệp MFC và MDF. Cùng tìm hiểu xem cách phân biệt gỗ công nghiệp MFC và MDF như thế nào nhé!

Gỗ công nghiệp MFC và MDF là gì?

Gỗ công nghiệp MFC và MDF có giá thành khá thấp so với các loại gỗ công nghiệp khác. Tuy nhiên, chúng vẫn mang tính đa dụng và tiện ích nhất định cho gia chủ. Gỗ công nghiệp MFC và MDF còn được ứng dụng trong gia công nhiều sản phẩm khác nhau, tạo được nhiều phong cách, kiểu dáng đa dạng theo yêu cầu của khách hàng.

Mặc dù, gỗ MFC và MDF đều là gỗ công nghiệp nhưng chúng lại khác nhau về đặc điểm, cấu tạo, tính chất, nên khi cho ra thành phẩm cũng sẽ có sự khác biệt. Mỗi loại gỗ khác nhau sẽ có tính chất phù hợp để gia công các sản phẩm khác nhau, vì vậy khách hàng nên tìm hiểu cặn kẽ về từng loại chất liệu để có thể đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất. Sau đây là một số cách phân biệt hai loại gỗ công nghiệp MFC và MDF.

Cách phân biệt gỗ công nghiệp MFC và MDF

Phân biệt hai loại gỗ công nghiệp MFC và MDF dựa trên tính chất

Tính chất của gỗ MFC

Gỗ công nghiệp MFC và MDF là gì? Cách phân biệt như thế nào?

Gỗ công nghiệp MFC có lõi gỗ dăm

– Gỗ công nghiệp MFC (viết tắt từ Melamine Faced Chipboard) hay còn gọi là ván gỗ dăm phủ nhựa Melamine. Ván gỗ công nghiệp MFC là dòng ván dăm có kích thước lớn, phần lõi gỗ bên trong là các mảnh dăm thô được ép lại từ các mảnh nghiền của nhánh, cành cây nhân tạo.

– Gỗ công nghiệp MFC trên cơ bản vẫn sử dụng thành phần gỗ tự nhiên ngắn ngày (từ các cánh đồng gỗ nhân tạo được gieo trồng) như cao su, bạch đàn, keo… Mà không cần khai thác những loại cây lâu năm trong tự nhiên. Một bộ phận khách hàng thường có suy nghĩ rằng gỗ MFC được làm từ các phế phẩm gỗ hay các loại gỗ không rõ nguồn gốc, đó là suy nghĩ sai hoàn toàn.

Gỗ công nghiệp MFC chỉ sử dụng các loại cây có thể gieo trồng và thu hoạch trong thời gian ngắn nên con người có thể tái sản xuất. Vì lẽ đó mà hiệu suất cung cấp vẫn giữ được mà giá thành sản phẩm cũng không quá cao, quan trọng nhất vẫn là không làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái tự nhiên.

Quy trình sản xuất gỗ công nghiệp MFC

– Quy trình sản xuất của gỗ công nghiệp MFC như sau: Sau khi thu hoạch, gỗ sẽ được đưa về nhà máy với dây chuyền sản xuất, chế biến hiện đại. Các cây gỗ được băm nhỏ thành các dăm gỗ, kết hợp với keo, ép thành ván gỗ. Trong quá trình này, không cần sử dụng thêm các loại vụn gỗ hay tạp chất khác nên khách hàng có thể yên tâm.

Tấm ván gỗ dăm MFC có dạng một màu trơn, giả vân gỗ và được phủ lên một lớp Melamine bảo vệ. Lớp Melamine này có tác dụng tạo thẩm mỹ, chống trầy xước, chống cháy và hống thấm bề mặt, thường có giả vân gỗ hoặc giả kim loại rất đẹp mắt..

Cách phân biệt hai loại gỗ công nghiệp MFC và MDF

Quy trình sản xuất gỗ công nghiệp mfc

Tính chất của gỗ MDF

Tấm ván gỗ MDF làm từ sợi gỗ

Tấm ván gỗ MDF làm từ sợi gỗ

– Gỗ công nghiệp MDF (viết tắt từ Medium Density, Fiberboard), là một loại ván ép cao cấp hơn gỗ công nghiệp MFC. Bên trong lõi gỗ của gỗ công nghiệp MDF bao gồm bột gỗ được nghiền thật mịn trộn cùng các loại tạp chất phụ gia khác ép lại tạo thành ván gỗ.

– Xét về cấu tạo thì gỗ công nghiệp MDF có các thành phần cơ bản là: bột sợi gỗ, chất kết dính, parafin wax, chất bảo vệ gỗ (chất chống mối mọt, chống mốc), bột độn vô cơ.

Quy trình sản xuất gỗ công nghiệp MDF

– Quy trình sản xuất gỗ công nghiệp MDF có thể tóm tắt như sau: các loại mảnh vụn, nhánh cây được lấy từ những cánh đồng gỗ nhân tạo được đập nhỏ, nghiền nát bằng máy sao cho thật nhuyễn, tạo thành các sợi gỗ nhỏ cellulo.

Những sợi gỗ này được đưa vào bồn để rửa trôi hết các tạp chất, khoáng chất nhựa còn sót lại, rồi đưa vào máy trộn có sẵn keo và các chất kết dính chuyên dụng để nén thành nguyên tấm. Việc tạo ra ván gỗ công nghiệp MDF gồm có hai quy trình cơ bản là quy trình khô và quy trình ướt. Mỗi cách làm đều cho ra sản phẩm gỗ có chất lượng và tính thẩm mỹ khác nhau.

Quy trình sản xuất gỗ công nghiệp mdf

Quy trình sản xuất gỗ công nghiệp mdf

– Ván gỗ ép công nghiệp MDF được phân thành 4 loại dựa theo thành phần cấu tạo ván gỗ như chủng loại gỗ được sử dụng trong sản xuất bột gỗ và chất kết dính hay các phụ gia khác.

– MDF dùng trong nhà (các sản phẩm nội thất).

– MDF chịu nước: dùng cho một số yêu cầu ngoài trời, nơi ẩm ướt.

– MDF mặt trơn: để có thể sơn ngay, không đòi hỏi phải chà nhám nhiều.

– MDF mặt không trơn: dùng để tiếp tục dán ván lạng Veneer.

Phân biệt dựa trên độ dày của ván gỗ

– Gỗ công nghiệp MFC có:

Độ dày tiêu chuẩn từ 18mm đến 25mm

Kích thước tiêu chuẩn là 1200*2400mm

– Gỗ công nghiệp MDF có:

Độ dày tiêu chuẩn từ 9mm, 12mm đến 15mm

Kích thước tiêu chuẩn là 1200*2400mm

– Sau khi so sánh có thể thấy, gỗ công nghiệp MFC có độ dày nhiều hơn so với gỗ công nghiệp MDF, đây cũng là một điểm cơ bản dễ nhận biết giữa hai loại gỗ này.

Bảng phân biệt hai loại gỗ công nghiệp MFC và MDF

– Vì là ba loại gỗ công nghiệp thông dụng nhất trên thị trường nên mọi người đều truyền tay nhau bảng dữ liệu so sánh để có thể phân biệt được MFC, MDF và HDF.

cach-phan-biet-hai-loai-go-cong-nghiep-mfc-va-mdf-05

Bảng liệt kê các tính chất của hai loại gỗ công nghiệp MFC và MDF

– Thành phần của gỗ công nghiệp MFC là ván gỗ dăm còn thành phần của gỗ công nghiệp MDF lại là gỗ sợi.

– Gỗ công nghiệp MFC được chia ra thành hai loại lõi thường và lõi chống ẩm mốc

– Gỗ công nghiệp MDF được chia thành bốn loại: loại dùng trong nhà, loại chịu nước, loại mặt trơn và mặt không trơn.

– Giá thành của gỗ công nghiệp MFC cũng thấp hơn so với gỗ công nghiệp MDF.

[XEM THÊM]: Cách Phân Biệt Gỗ Công Nghiệp MDF Và HDF

Phân biệt hai loại gỗ công nghiệp MFC và MDF qua độ bền

– Độ bền của hai loại gỗ công nghiệp MFC và MDF đều khá lý tưởng. Bởi lẽ, chúng được sản xuất theo quy trình công nghệ hiện đại, độ xử lý nguyên liệu đạt chất lượng cao nên thành phẩm ván gỗ cũng có độ chịu lực tốt. Đồng thời, chúng còn có khả năng chống mối mọt cao và chất lượng gỗ ổn định. Nhờ có độ bền tốt, gỗ công nghiệp MFC và MDF thường được ứng dụng trong gia công đồ nội thất cho văn phòng đặc biệt là những sản phẩm yêu cầu kích thước tấm gỗ lớn như tủ tài liệu, bàn làm việc,…

Cách phân biệt hai loại gỗ công nghiệp MFC và MDF

Cách phân biệt hai loại gỗ công nghiệp MFC và MDF

Phân biệt hai loại gỗ công nghiệp MFC và MDF qua độ chịu lực

– Trong thành phần cấu tạo, cả gỗ công nghiệp MFC và MDF đều được tạo nên từ dăm gỗ cùng các chất phụ gia khác nên độ chịu lực không cao như gỗ tự nhiên. Gỗ công nghiệp MFC chống ẩm sẽ có độ chịu lực cao hơn khoảng 40 đến 60kg/m3. Còn gỗ công nghiệp MFC lõi siêu chống ẩm màu xanh sẽ chịu được tổng trọng lượng khoảng 740 đến 760kg/m3. Gỗ MFC có độ chịu lực tốt hơn một chút so với gỗ MDF.

Ưu nhược điểm của gỗ MFC và MDF

Ưu điểm của gỗ công nghiệp MFC và MDF

– Gỗ công nghiệp MFC và MDF đều có khả năng chống mối mọt tốt và ít bị cong vênh, độ chịu va đập cũng khá tương đối. Vì trong quá trình sản xuất, cả gỗ công nghiệp MFC và MDF đều được tráng một lớp Melamine lên bề mặt để bảo quản tốt phần lõi gỗ bên trong. Lớp Melamine này giúp tấm ván gỗ có bề mặn bóng loáng, bằng phẳng, giữ được nét đẹp cho sản phẩm.

– Chất liệu gỗ MDF và MFC đều có khả năng chống bám bụi tốt, bền màu, thuận tiện cho người sử dụng có thể vệ sinh, lau chùi bằng khăn ẩm một cách dễ dàng.

– Giá thành của hai loại gỗ công nghiệp MFC và MDF rất phải chăng so với các loại gỗ khác trên thị trường. Bên cạnh đó, khi đưa vào quá trình gia công, chất liệu gỗ công nghiệp còn có tính linh hoạt, dễ dàng biến chuyển, thay đổi hình dáng, mẫu mã theo yêu cầu của khách hàng.

Nhược điểm của gỗ công nghiệp MFC và MDF

– Cấu tạo của gỗ công nghiệp MFC và MDF đều được hình thành từ các dăm gỗ và sợi gỗ nên có khả năng chịu nước kém. Đồng thời, hai loại gỗ này có cấu tạo không giống gỗ tự nhiên nên không thể thực hiện được các chi tiết chạm trổ phức tạp lên bề mặt.

– Trong quy trình sản xuất nếu không được giám sát chặt chẽ thì nồng độ Formaidehyde có khả năng vượt quá mức quy định và gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của khách hàng.

CLICK tủ bếp đẹpxem 300+ mẫu tủ bếp đẹp – hiện đại – thông minh

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đánh giá bài viết

Tác giả: Nguyễn Nam

Xin chào! Tôi là Nguyễn Nam. Tôi là một lập trình viên có khả năng hình dung không gian và tưởng tượng tốt, là một phong thủy sư sau nhiều năm nghiên cứu và thực hành với bút danh là Chân Vũ.
Để áp dụng những kiến thức và khả năng của mình vào một công việc và sản phẩm cụ thể, Tôi chọn nội thất, bởi lẽ trước đây tôi tham gia phụ mộc cho xưởng sản xuất kiếm tiền ăn học. Tôi có kiến thức và quy trình giúp tôi hiểu thế nào là giá trị cốt lõi của một sản phẩm chất lượng mà khách hàng thật sự mong muốn. Và hôm nay, tôi ở đây, với cương vị là người sáng lập ra thương hiệu Nội thất S-Housing, sẵn sàng dùng những kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tiễn của mình để chia sẻ với bạn về những bí quyết kiến tạo tổ ấm đẹp và bền vững.