Phong cách Đương đại là gì? 7 cách nhận biết phong cách Đương đại siêu chuẩn

Nội Thất S-housing / Tin tức  / Phong Cách Nội Thất  / Phong cách Đương đại là gì? 7 cách nhận biết phong cách Đương đại siêu chuẩn
Phong cách đương đại

Phong cách Đương đại (Contemporary) là điển hình của sự phát triển và đổi mới không ngừng. Nó chinh phục người dùng bởi sự mạnh mẽ và đột phá trong từng chi tiết thiết kế. Phong cách này thường hay bị nhầm lẫn với phong cách hiện đại bởi nó cũng bao hàm các yếu tố như: đường nét gọn gàng, màu sắc thời thượng, chú trọng công năng,…

Phong cách Đương đại là sự cập nhật xu hướng của thời đại

Phong cách Đương đại là sự cập nhật xu hướng của thời đại

Vậy phong cách nội thất Đương đại được định nghĩa thế nào? Nguồn gốc hình thành ra sao? Đặc trưng của nó là gì mà lại được mệnh danh là phong cách của sự đổi mới và phá cách? Contemporary Style có được ứng dụng phổ biến trong thực tế hay không? Cùng S-housing giải đáp những câu hỏi trên ở ngay bài viết này nhé!

1. Định nghĩa phong cách Đương đại (Contemporary)

Brad Ramsey – một nhà thiết kế nội thất nổi tiếng có trụ sở tại Nashville (USA) định nghĩa: “Phong cách Đương đại là pha trộn giữa nhiều phong cách”. Cụ thể, nó sẽ “vay mượn” đặc trưng của nhiều phong cách thiết kế nội thất khác nhau, thường là những phong cách phổ biến ở một thời điểm nhất định. Sau đó, Contemporary Style sẽ pha trộn chúng lại và tạo nên một không gian nội thất độc đáo không thể phủ nhận.

Phong cách Đương đại là pha trộn giữa nhiều phong cách

Phong cách Đương đại là sự kết hợp giữa nhiều phong cách nội thất

Nhiều người đề cập đến phong cách Đương đại như một phạm trù thẩm mỹ mới lạ, thu hẹp khoảng cách giữa tính tối giản và hiện đại trong không gian nội thất. Ví dụ: Một căn phòng Contemporary Style có thể có ít nội thất. Nhưng kiểu dáng của mỗi vật dụng lại trông nghệ thuật hơn, thể hiện trình độ thủ công cao hơn.

Không gian mở đặc trưng của phong cách Đương đại

Không gian mở đặc trưng của phong cách nội thất Đương đại

Có nhiều điểm đặc trưng để bạn có thể nhận biết được phong cách Đương đại. Đó là: đường nét gọn gàng và khúc chiết, màu sắc trung tính, không gian mở, sử dụng nhiều chất liệu mới của thời đại, bố cục tối giản và nội thất đa chức năng. Nhìn chung, phong cách này tập trung vào việc tạo lập không gian sống thoải mái, tiện nghi và hấp dẫn người dùng bằng các hiệu ứng thị giác độc đáo.

Có thể bạn quan tâm: Độc lạ Bắc Âu – Phong cách Scandinavian trong thiết kế nội thất

2. Quá trình hình thành của Contemporary Style

Phong cách Đương đại xuất hiện vào đầu thế kỷ 20, khi cuộc Cách mạng Công nghiệp lần 2 diễn ra mạnh mẽ. Quá trình công nghiệp hóa và sự ảnh hưởng ngày một lớn của chủ nghĩa hiện đại trong nghệ thuật và kiến trúc đã hình thành nên phong cách Đương đại. Sự xuất hiện này mở ra một tư duy thẩm mỹ hoàn toàn mới, tách biệt khỏi những nguyên tắc truyền thống và cho thấy sự “tôn thờ” chủ nghĩa hiện đại trong không gian nội thất.

Phong cách Đương Đại sử dụng đường thẳng và bề mặt trơn

Các đường thẳng, bề mặt trơn là đặc điểm của phong cách này

Contemporary Style trước thế kỷ 21 vẫn là tập trung nhiều vào công năng và nói không với cách trang trí cầu kỳ, phức tạp. Từ sau thế kỷ 21, phong cách này dần chú trọng nhiều hơn tới tính bền vững và sự thân thiện với môi trường trong thiết kế. Các vật liệu tái chế, có nguồn gốc thiên nhiên hay các thiết bị tiết kiệm năng lượng được sử dụng nhiều hơn trong các không gian phong cách Đương đại.

3. Cách phân biệt: phong cách Đương đại và Hiện đại

Phong cách Đương đạiphong cách Hiện đại thường bị nhầm lẫn với nhau vì mang khá nhiều nét tương đồng trong đường nét, màu sắc, bố cục,… Tuy nhiên, trong thực tế, đây lại là 2 lối thiết kế nội thất hoàn toàn tách biệt.

Phong cách Đương đại luôn thay đổi theo thời gian

Phong cách Đương đại luôn luôn biến đổi theo thời gian

Phong cách Đương đại luôn luôn thay đổi theo thời gian. Nó là sự phản ánh lại kiến trúc, nghệ thuật và quan điểm thiết kế tại một thời điểm cụ thể. Ví dụ như: phong cách Đương đại mà bạn nhìn thấy vào thế kỷ 20 sẽ khá khác biệt với phong cách Đương đại vào sau thế kỷ 21. Trong khi đó, phong cách Hiện đại hoàn toàn không có sự thay đổi theo thời gian. Nó cũng giống với đại đa số phong cách nội thất khác như: Cổ điển, Tân cổ điển, Indochine,… Luôn luôn tồn tại những nguyên tắc, quy luật bất biến theo thời gian.

Những bề mặt nhẵn bóng thường xuất hiện trong phong cách Hiện đại

Phong cách hiện đại thường song hành với các bề mặt nhẵn bóng

Bạn cũng có thể nhìn vào các chi tiết trong không gian để phân biệt. Trong phong cách Đương đại sẽ xuất hiện nhiều chi tiết thô. Điển hình như: đường ống máy lạnh, gạch vỡ, tường bê tông,… Ngược lại, phong cách Hiện đại sẽ thể hiện sự chỉn chu và sang trọng hơn với các vật liệu mới có bề mặt được đánh bóng cùng nhiều công nghệ tiên tiến được ứng dụng.

4. Cách nhận biết phong cách Đương đại siêu chuẩn

4.1 Dựa vào màu sắc

Màu chủ đạo của các không gian nội thất phong cách Đương đại thường thuộc tông trung tính. Trong đó, trắng và đen thường được dùng để làm màu nền vì đây là 2 gam màu lý tưởng giúp tôn nội thất cực tốt. Đối với màu nhấn, KTS sẽ chọn những gam màu có sắc độ tươi hơn, nổi trội hơn như: cam san hô, nâu đất,… Để tạo ra sự sinh động và bắt mắt cho không gian.

Contemporary Style thường sử dụng những gam màu trung tính

Contemporary Style thường sử dụng những gam màu trung tính để làm nền

4.2 Dựa vào đường nét

Đường nét thẳng, gọn gàng và thanh mảnh chính là đặc trưng nổi trội của phong cách Đương đại. Nó trái ngược hoàn toàn với các đường nét uốn lượn đặc trưng của phong cách Cổ điển hoặc Tân cổ điển. Đó là do phong cách này chịu ảnh hưởng phần lớn từ tư tưởng của lối thiết kế tối giản (Minimalism).

Phong cách Đương đại chịu nhiều ảnh hưởng từ phong cách Tối giản

Phong cách Đương đại chịu ảnh hưởng lớn từ phong cách Tối giản

Các vật dụng không chỉ có kiểu dáng đơn giản, mà còn được chọn lọc kỹ càng. Mỗi món đồ đều đóng một vai trò quan trọng trong không gian và không một món nào là không cần thiết. Đồ decor sẽ được sử dụng tiết chế và sắp xếp thật hợp lý. Giữa chúng sẽ không có nhiều khoảng cách, hoặc không gian quá tách biệt để tiết kiệm diện tích và tạo sự thoáng đãng cho phòng ốc.

4.3 Dựa vào chi tiết thiết kế

Phong cách Đương đại tận dụng những chi tiết thô sơ, không hoàn hảo nhất để tạo nên nét độc đáo cho riêng mình. Đây cũng là lý do vì sao bạn thường xuyên nhìn thấy hình ảnh: những đường ống máy lạnh chằng chịt trên trần nhà, mảnh gạch vỡ, tường bê tông không sơn, sàn gỗ nhám,… trong các không gian Contemporary Style.

Phong cách Đương đại thường sử dụng những chi tiết, đường nét thô sơ

Phong cách nội thất Đương đại nổi bật với nét đẹp thô sơ

Dựa vào đặc trưng này, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc tái hiện phong cách Đương đại trong không gian sống của mình. Khi chọn nội thất, nên chú ý phải có ít nhất 1 món trùng màu với sơn tường, hay màu chủ đạo của tổng thể ngôi nhà để đạt hiệu quả thẩm mỹ cao nhất.

4.4 Dựa vào hiệu ứng ánh sáng

Các không gian thiết kế theo phong cách Đương đại ngoài tận dụng tốt ánh sáng tự nhiên còn mang nhiều hiệu ứng đẹp mắt được cộng hưởng từ yếu tố kim loại trên các thiết bị đèn chiếu sáng và đồ nội thất phản quang.

Phong cách nội thất Đương đại được thiết kế để tận dụng tốt ánh sáng tự nhiên

Các không gian Contemporary Style có hiệu ứng ánh sáng đẹp mắt

Đèn sử dụng trong lối thiết kế này rất đa dạng: đèn chiếu điểm, đèn thả trần, đèn đứng,… Với mỗi khu vực khác nhau sẽ được lựa chọn một loại đèn có màu ánh sáng và cường độ sáng phù hợp. Ví dụ như tại nơi treo tranh ảnh hoặc trưng bày tượng, KTS sẽ dùng một chiếc đèn chiếu điểm cho rọi từ trên xuống để làm nổi bật vị trí đó.

4.5 Dựa vào chất liệu sử dụng

Chất liệu sử dụng trong phong cách Đương đại rất đa dạng. Tuy nhiên, phổ biến nhất vẫn là kim loại, điển hình như: nickel, chrome, thép không gỉ, nhôm xingfa,… Một số chất liệu khác cũng phải kể đến như: gỗ, bê tông, đá, kính mờ,… Chúng giúp tái hiện nét đẹp cứng cáp, thô sơ đặc trưng của các không gian Contemporary Style.

Chất liệu sử dụng trong nội thất Đương đại vô cùng đa dạng

Không gian Đương đại nổi bật với các chất liệu kim loại ánh kim

Để không gian có độ mềm mại nhất định, nhiều loại vải dệt có hoa văn đặc sắc, nổi trội cũng được sử dụng. Thường là: thảm trải sàn, rèm, ga gối,… Tuy nhiên, để tránh đánh mất đi sự tối giản mà phong cách Đương đại hướng đến, việc sử dụng hoa văn sặc sỡ vẫn rất tiết chế.

4.6 Dựa vào đồ nội thất

Nội thất trong phong cách này hướng đến sự đơn giản, thoải mái khi sử dụng. Ưu tiên các món đồ có đường nét thanh mảnh, bề mặt nhẵn bóng, nhiều góc cạnh. Các loại nội thất bọc đệm, điển hình như sofa hoặc giường thường có màu đen, trắng hoặc xám. Chúng sẽ được làm từ các loại vải sợi tự nhiên như: bông, lanh, đay, lụa,…

Nội thất Contemporary hướng tới sự đơn giản, thoải mái khi sử dụng

Nội thất Contemporary hướng tới sự thoải mái của người dùng

Nội thất Contemporary Style tuyệt nhiên không xuất hiện các hoa văn điêu khắc cầu kỳ, hay có tua rua. Mọi đường nét đều hướng tới sự tối giản tuyệt đối và đề cao trải nghiệm sử dụng của người dùng.

4.7 Dựa vào bố cục không gian

Không gian nội thất Đương đại thường mang bố cục mở, tạo sự thông thoáng và rộng rãi cho cả ngôi nhà. Các phòng chức năng liền kề nhau sẽ được bố trí liên thông tạo ra một cấu trúc tổng thể có tính thống nhất và liên kết chặt chẽ. Bên cạnh đó, nhiều hệ cửa sổ lớn được ưu tiên lắp đặt nhằm mục đích tối đa hóa lượng ánh sáng tự nhiên vào nhà. Đồng thời, chúng cũng hỗ trợ quá trình trao đổi không khí trở nên dễ dàng hơn.

Không gian Đương đại thường được thiết kế theo bố cục mở, tạo sự thông thoáng

Không gian Đương đại thường được thiết kế mở

5. Một số mẫu nhà ở ứng dụng phong cách Đương đại

Dưới đây là một số mẫu thiết kế nội thất chung cư, nhà phố, biệt thự, văn phòng ứng dụng Contemporary Style để bạn tham khảo.

5.1 Thiết kế nội thất chung cư phong cách Đương đại

Căn hộ chung cư này có diện tích sàn là 52.9m2, được ứng dụng phong cách thiết kế Đương đại với đường nét khúc chiết và gọn gàng. Cách phối màu trắng đen tương phản làm toàn bộ căn hộ trở nên sống động nhưng vẫn không đánh mất đi tinh thần tối giản, mạnh mẽ đặc trưng của Contemporary Style.

Thiết kế nội thất chung cư Đương đại

Khu vực cửa ra vào được bày trí đơn giản nhưng đủ tiện ích

Phòng bếp chung cư Đương đại

Phòng bếp chung cư mang đường nét thiết kế thẳng tắp và gọn gàng

Sự tương phản màu sắc làm nổi bật các vật dụng nội thất

Nền tường trắng làm tôn lên các vật dụng sẫm màu

Bộ bàn ghế ăn ở trung tâm có thể biến thành bộ bàn ghế phòng khách khi cần. Chính điều này đã giúp giảm bớt lượng đồ nội thất trong căn hộ. Vừa tăng thêm sự rộng rãi cho ngôi nhà, vừa giúp gia chủ tiết kiệm chi phí sắm sửa vật dụng.

Không gian phòng ngủ ấn tượng với các điểm nhấn xanh

Các điểm nhấn xanh được thêm thắt khéo léo vào không gian phòng ngủ

Khung cửa sổ lớn giúp tận dụng tốt ánh sáng tự nhiên

Khung cửa sổ lớn mang đến ánh sáng tự nhiên dồi dào

Phòng ngủ chung cư được thiết kế tiện nghi với giường ngủ, tab đầu giường, tủ tivi, bàn làm việc,… Các điểm nhấn xanh đến từ nội thất và cây cảnh decor mang lại sinh khí cho căn phòng. Đồng thời cũng tạo cảm giác thư giãn, thoải mái hơn cho người dùng.

Phòng tắm và phòng thay đồ hiện đại và sang trọng

Phòng tắm và phòng thay đồ được thiết kế hiện đại và sang trọng

5.2 Thiết kế nội thất nhà phố Contemporary Style

Một phong cách Đương đại thật mới mẻ và trẻ trung đã được tái hiện trong mẫu thiết kế nội thất nhà phố bên dưới. Các điểm nhấn xanh lá, cam san hô xuất hiện ngẫu nhiên trên lớp nền trắng nâu trung tính tạo ra hiệu ứng thị giác thú vị. Nội thất với đa dạng hình khối được đặt chung với nhau biến cả ngôi nhà trở thành một “tác phẩm nghệ thuật” mang giá trị của thời đại.

Thiết kế nội thất nhà phố Contemporary Style

Phòng khách được bố trí mở để tạo cảm giác thoáng đãng

Khu vực treo tivi sang trọng, thu hút ánh nhìn

Khu vực treo tivi được trang trí sang trọng, thu hút ánh nhìn

Khu vực đọc sách ấn tượng với chiếc sofa kiểu dáng độc đáo

Một chiếc sofa kiểu dáng độc đáo được đặt ở khu vực đọc sách

Cầu thang kết hợp với thiết kế giếng trời cùng tiểu cảnh

Cầu thang bắt mắt với thiết kế giếng trời kết hợp tiểu cảnh

Đá và gỗ là 2 chất liệu chủ đạo trong phòng bếp nhà phố Đương đại

Phòng bếp nhà phố Đương đại với đá và gỗ là 2 chất liệu chủ đạo

Phòng ngủ phong cách đương đại ấm cúng với hiệu ứng ánh sáng hiện đại

Phòng ngủ ấm cúng với hiệu ứng ánh sáng hiện đại

Các nội thất màu xanh lá mang lại sức sống và điểm nhấn cho căn phòng

Các điểm nhấn xanh lá mang lại sức sống và điểm nhấn cho căn phòng

Phòng ngủ trẻ em được thiết kế sáng sủa

Phòng ngủ trẻ em được thiết kế sáng sủa với những đường cong mềm mại

Phòng ngủ tiện nghi cho 2 bé nhỏ

Tiện nghi đáp ứng nhu cầu sử dụng của 2 bé nhỏ

Xem thêm: TOP 15+ mẫu nhà phố phong cách Indochine hoài cổ sang trọng

5.3 Thiết kế nội thất biệt thự phong cách Đương đại

Thiết kế biệt thự Contemporary Style kết hợp phong cách Luxury xa xỉ mở ra không gian nội thất sang trọng, lộng lẫy, thể hiện đẳng cấp gia chủ. Các chất liệu cao cấp như: kim loại, gỗ, đá, pha lê,… Được sử dụng nhằm mang lại giá trị bền vững cho công trình. Nội thất với kiểu dáng đa dạng, được sắp xếp bất quy tắc nhưng lại hợp lý đến bất ngờ, mang lại hiệu quả thẩm mỹ cao cho căn biệt thự.

Biệt thự phong cách Đương đại lộng lẫy và hoành tráng

Ngay từ lối vào đã thấy được sự lộng lẫy và hoành tráng của biệt thự

Gương và chất liệu ánh kim cộng hưởng tạo ra hiệu ứng thị giác tuyệt đẹp

Gương và chất liệu ánh kim cộng hưởng tạo ra hiệu ứng thị giác tuyệt đẹp

Sofa và bàn trà phòng khách với nhiều kiểu dáng bắt mắt

Sofa và bàn trà phòng khách mang nhiều kiểu dáng độc đáo

Chiếc đèn chùm trở thành tâm điểm của mọi ánh nhìn trong phòng khách Phong cách đương đại

Chiếc đèn chùm trở thành tâm điểm của mọi ánh nhìn

Tủ bếp gỗ óc chó sang trọng, bắt mắt

Tủ bếp gỗ óc chó sang trọng kết hợp đá thạch anh ốp bếp bắt mắt

Các món đồ trang trí tăng thêm sự quyến rũ cho không gian Phong cách đương đại

Các món đồ trang trí tăng thêm sự quyến rũ cho không gian

5.4 Thiết kế nội thất văn phòng Contemporary Style

Phong cách Đương đại ứng dụng trong thiết kế nội thất văn phòng mở ra không gian làm việc lịch lãm, sang trọng, có sự độc đáo riêng giúp doanh nghiệp ghi điểm trong mắt khách hàng và đối tác. Trong những năm gần đây, Contemporary Style trở thành xu hướng thiết kế văn phòng làm việc riêng có độ HOT không kém so với phong cách Hiện đại.

Thiết kế nội thất văn phòng Contemporary Style

Văn phòng làm việc sang trọng với tông màu gỗ chủ đạo

Hệ tủ lớn được phân ngăn giúp tối ưu công năng lưu trữ

Hệ tủ lớn được phân ngăn đa dạng giúp lưu trữ hồ sơ thuận tiện

Góc làm việc đáp ứng nhu cầu sử dụng

Góc làm việc nhỏ đáp ứng nhu cầu sử dụng từ 4 – 5 người

Hệ cửa kính lớn giúp tận dụng cảnh quan và ánh sáng

Lợi thế về cảnh quan và ánh sáng được tận dụng bằng hệ cửa kính

Lời kết

Trên đây là những chia sẻ chuyên môn của S-housing về nội thất phong cách Đương đại. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về phong cách nội thất độc đáo này cũng như có thêm nguồn cảm hứng cho không gian sống của bạn. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, hoặc có nhu cầu thiết kế nội thất, hãy liên hệ đến HOTLINE 090 167 0099 để được tư vấn các gói ưu đãi hấp dẫn hoặc nhận những giải pháp thiết kế tối ưu nhất nhé!

Công ty TNHH Kiến Trúc – Nội Thất S.Housing

  • Showroom 1: 02 Đường số 37, KDC Vạn Phúc City, P.Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức
  • Showroom 2: S5.01.16.18 Vinhome Grand Park, Q9, TP. Thủ Đức
  • Tel: (+84) 028 399 55 365 – Mobile: 090 167 0099
  • Facebook: https://www.facebook.com/shousingvn/

Bài Viết Liên Quan

Đánh giá bài viết

Tác giả: Nguyễn Nam

Xin chào! Tôi là Nguyễn Nam. Tôi là một lập trình viên có khả năng hình dung không gian và tưởng tượng tốt, là một phong thủy sư sau nhiều năm nghiên cứu và thực hành với bút danh là Chân Vũ.
Để áp dụng những kiến thức và khả năng của mình vào một công việc và sản phẩm cụ thể, Tôi chọn nội thất, bởi lẽ trước đây tôi tham gia phụ mộc cho xưởng sản xuất kiếm tiền ăn học. Tôi có kiến thức và quy trình giúp tôi hiểu thế nào là giá trị cốt lõi của một sản phẩm chất lượng mà khách hàng thật sự mong muốn. Và hôm nay, tôi ở đây, với cương vị là người sáng lập ra thương hiệu Nội thất S-Housing, sẵn sàng dùng những kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tiễn của mình để chia sẻ với bạn về những bí quyết kiến tạo tổ ấm đẹp và bền vững.