Giải pháp xử lý và ngăn ngừa mối mọt hiệu quả cho tủ bếp gỗ

ngăn ngừa mối mọt hiệu quả cho tủ bếp gỗ

Tủ bếp gỗ là một trong những vật dụng nội thất không thể thiếu trong mọi căn bếp. Tuy chất liệu gỗ có tính thẩm mỹ cao, nhiều mẫu mã đa dạng nhưng nguy cơ tiềm ẩn mối mọt lại là nỗi lo của nhiều gia chủ. Bài viết bên dưới là một số chia sẻ về cách xử lý và ngăn ngừa mối mọt hiệu quả cho tủ bếp gỗ.

Cách xử lý khi tủ bếp bị mối mọt xâm nhập

Giải pháp xử lý và ngăn ngừa mối mọt hiệu quả cho tủ bếp gỗ

Phòng chống và ngăn ngừa mối mọt giúp bảo vệ nội thất bếp

Đối với các căn bếp chưa thực hiện tốt biện pháp phòng chống, ngăn ngừa mối mọt và đã bị mối mọt xâm nhập thì các gia chủ có thể xử lý theo hai cách sau.

Xử lý thủ công

  • Phương pháp thủ công sử dụng thuốc diệt mối của Việt Nam.
  • Quy trình gồm ba bước: đặt hộp dụ mối, rắc thuốc diệt mối, phun thuốc phòng chống mối mọt.
  • Tốn nhiều thời gian (trên 10 ngày) và chi phí nhưng chưa chắc đạt được hiệu quả diệt mối tận gốc.

Xử lý kỹ thuật hiện đại

  • Phương pháp sử dụng thuốc diệt mối sinh học công nghệ mới không màu, không mùi.
  • Quy trình đơn giản gồm hai bước: kiểm tra khu vực mối mọt, tiến hành phun thuốc diệt mối.
  • Tiết kiệm thời gian cho gia chủ, chỉ kéo dài từ 6 – 7 ngày nhưng cần lựa chọn đúng đơn vị thi công được đào tạo bài bản, đảm bảo chất lượng trên thị trường.

Vật liệu chống, ngăn ngừa mối mọt hiệu quả cho tủ bếp gỗ

Vì quá trình xử lý mối mọt quá phức tạp, tiêu tốn nhiều thời gian, chi phí nhưng hiệu quả không được đảm bảo nên đa số gia chủ thường lựa chọn phương pháp ngăn ngừa ngay từ đầu. Các loại vật liệu chống mối mọt hiệu quả cho tủ bếp gỗ có thể kể đến như gỗ công nghiệp phủ Laminate và nhựa WPB.

Gỗ công nghiệp phủ Laminate

Giải pháp xử lý và ngăn ngừa mối mọt hiệu quả cho tủ bếp gỗ bằng laminate

Tủ bếp gỗ phủ Laminate căn hộ Orchard Garden do S-housing thực hiện

  • Bề mặt Laminate gồm 3 lớp đế và 2 lớp bề mặt được ép dưới nhiệt độ, áp suất cao nên vô cùng chắc chắn. Lớp phủ này đóng vai trò bảo vệ phần lõi gỗ bên trong khỏi sự xâm nhập của mối mọt, ẩm mốc từ môi trường bên ngoài.
  • Các tấm ván gỗ công nghiệp được phủ Laminate cả mặt trước và mặt sau nên hiệu quả chống mối mọt tối ưu hơn.
  • Sở hữu tính chịu lực cao, chống thấm nước và có thể uốn cong theo các nét bo tròn mềm mại của thiết kế nội thất.
  • Mẫu mã đa dạng phong phú với hơn 1000 mã màu trơn và vân gỗ tinh xảo.

CLICKtủ bếp Laminateđể xem thêm Mẫu mã tủ bếp rẻ – đẹp – chất lượng phủ bằng Laminate

Nhựa WPB

  • Bản chất của vật liệu gỗ luôn luôn tiềm ẩn nguy cơ mối mọt. Vì thế mà các nhà sản xuất đã cho ra đời chất liệu nhựa WPB chuyên dùng trong nội thất.
  • Nhựa WPB (Water Proof Board) được sản xuất từ gốc nhựa PVC nên có trọng lượng tương đối nhẹ, chống nước và mối mọt 100%.
  • Tính thẩm mỹ cao, dễ dàng thiết kế, tạo hình nhiều mẫu mã tủ bếp đa dạng.
  • Giá thành cao hơn gỗ công nghiệp phủ Laminate.

Lựa chọn phương án đảm bảo và tiết kiệm chi phí

Nếu sử dụng chất liệu nhựa WPB cho toàn bộ tủ bếp để ngăn ngừa mối mọt thì chi phí đội lên sẽ rất cao. Vì thế gia chủ cần lên kế hoạch kỹ lưỡng để lựa chọn được phương án hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất.

Thiết kế bếp khoa học

Cách bố trí các khu vực chức năng quan trọng trong không gian bếp

  • Không nên đặt bếp quá gần cửa sổ lớn để tránh tác động trực tiếp từ các yếu tố môi trường như độ ẩm, nước mưa…
  • Ứng dụng nguyên tắc tam giác vàng trong bố trí bếp, phân chia căn bếp thành ba khu vực quan trọng gồm: bếp nấu, chậu rửa và khu vực lưu trữ. Cách này giúp bạn khoanh vùng được các khu vực dễ phát sinh mối mọt và kịp thời ngăn chặn.
  • Chậu rửa là nơi thu hút mối mọt nhiều nhất vì thường xuyên ẩm ướt. Vì thế, bạn nên bố trí chậu rửa tách biệt với hai khu vực còn lại của bếp để tránh mối mọt lan rộng.
  • Bếp nấu, chậu rửa và khu vực lưu trữ thực phẩm cần được đặt cách nhau từ 2 – 2,5m.
  • Tránh để không gian bếp quá tối, tạo điều kiện cho mối mọt sinh sôi. Gia chủ cần bố trí hệ thống ánh sáng đầy đủ, không gian thông thoáng, sạch sẽ.

Ứng dụng chất liệu phù hợp

Giải pháp xử lý và ngăn ngừa mối mọt hiệu quả cho tủ bếp gỗ

Thiết kế tủ bếp gỗ công nghiệp phủ Laminate kết hợp nhựa WPB do S-housing thực hiện

  • Tại các khu vực dễ phát sinh mối mọt như chậu rửa thường xuyên ẩm ướt hay nơi lưu trữ lương thực, thực phẩm khô thì gia chủ cần lựa chọn vật liệu chống mối mọt để gia công.
  • Nhằm tiết kiệm chi phí vật tư và đảm bảo chống thấm nước tuyệt đối cho tủ bếp gỗ thì gia chủ có thể sử dụng nhựa WPB cho khu vực chậu rửa, các phần khác của tủ bếp có thể sử dụng gỗ công nghiệp chống ẩm.
  • Đối với khu vực lưu trữ lương thực, thực phẩm, không tiếp xúc quá nhiều với nước thì có thể sử dụng chất liệu gỗ công nghiệp phủ Laminate.
  • Lõi gỗ công nghiệp bên trong gia chủ có thể lựa chọn các loại lõi gỗ chống ẩm, chống mối mọt tốt như gỗ MDF chống ẩm hoặc HDF tùy theo nhu cầu của gia đình.

Thay đổi thói quen sử dụng nội thất bếp

Thiết kế bếp tiện nghi với phụ kiện, thiết bị bếp thông minh trong căn hộ The Sun Avenue do S-housing thực hiện

Thiết kế bếp tiện nghi với phụ kiện, thiết bị bếp thông minh trong căn hộ The Sun Avenue do S-housing thực hiện

  • Sử dụng máy hút khói khử mùi để loại bỏ độ ẩm cùng các loại vi khuẩn có hại trong khói thức ăn, ngăn chặn mối mọt sinh sôi.
  • Giữ bếp gọn gàng, thông thoáng bằng cách lưu trữ các vật dụng bếp ngăn nắp. Đặc biệt là đối với các vật dụng thường xuyên tiếp xúc với nước như xoong nồi, bát đĩa hoặc các loại lương thực, thực phẩm khô. Bạn có thể tham khảo cách bố trí và lựa chọn kệ xoong nồi, kệ bát đĩa hoặc tủ khô khoa học trong không gian bếp để phòng ngừa mối mọt.
  • Thực hiện kiểm tra định kỳ đối với các vị trí dễ xảy ra ẩm mốc, mối mọt như chậu rửa, bếp nấu và khu vực lưu trữ.

Clicktủ bếp đẹp[XEM NGAY] 300+ Mẫu thiết kế tủ bếp đẹp “lựa chọn tốt nhất cho nhà bạn”

Bài viết liên quan

Đánh giá bài viết

Tác giả: Nguyễn Nam

Xin chào! Tôi là Nguyễn Nam. Tôi là một lập trình viên có khả năng hình dung không gian và tưởng tượng tốt, là một phong thủy sư sau nhiều năm nghiên cứu và thực hành với bút danh là Chân Vũ.
Để áp dụng những kiến thức và khả năng của mình vào một công việc và sản phẩm cụ thể, Tôi chọn nội thất, bởi lẽ trước đây tôi tham gia phụ mộc cho xưởng sản xuất kiếm tiền ăn học. Tôi có kiến thức và quy trình giúp tôi hiểu thế nào là giá trị cốt lõi của một sản phẩm chất lượng mà khách hàng thật sự mong muốn. Và hôm nay, tôi ở đây, với cương vị là người sáng lập ra thương hiệu Nội thất S-Housing, sẵn sàng dùng những kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tiễn của mình để chia sẻ với bạn về những bí quyết kiến tạo tổ ấm đẹp và bền vững.